28/7/11

Ba năm thực hiện vẫn có cán bộ chưa “thông” Luật PCBLGĐ

Sau hơn 3 năm thực hiện Luật Phòng chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ) năm 2007, các địa phương đều đã triển khai công tác thông tin, tuyên truyền về Luật dưới nhiều hình thức nhưng người dân, thậm chí là nhiều cán bộ, vẫn chưa có nhận thức chính xác về các loại BLGĐ.

Chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2008, vậy đã có bao nhiêu phần trăm người dân “nghe nói đến Luật PCBLGĐ”? Theo một kết quả điều tra về thực hiện Luật do Mạng Giới và phát triển cộng đồng (Gencomnet) tiến hành, gần 90% số người được hỏi trả lời là “có nghe nói đến Luật PCBLGĐ”, trong đó tỉ lệ nam giới là 91,3%, cao hơn tỉ lệ nữ (88,4%). Qua đó cho thấy, đại đa số nam nữ đều có nghe nói đến Luật PCBLGĐ.

Tuy nhiên, rất nhiều nạn nhân của BLGĐ lại chỉ nghe loáng thoáng và không quan tâm tìm hiểu về Luật PCBLGĐ. Một nạn nhân nữ 51 tuổi, học hết lớp 5 ở TP. HCM chia sẻ:“Tôi đã nghe nói về Luật này nhưng tôi không để ý. Tôi không để ý mặc dù tôi là người bị đánh, vì cái số tôi nó vậy rồi”. Hoặc có người cho dấu hiệu của đánh nhau là phải gây thương tích và như thế mới là BLGĐ.
“Đánh nhau theo ý kiến tôi là phải đánh nhau gây thương tích mới là BLGĐ được, còn tát một cái thì mai lại bình thường, vô tư” – một phụ nữ có gia đình ở Hà Nam nói. Ngay cả cán bộ lãnh đạo cũng cho rằng việc xô xát bình thường chưa được coi là BLGĐ, những hành vi đánh đập, gây thương tích nặng mới được coi là bạo lực.


Một vị lãnh đạo chính quyền cơ sở ở Hà Nam quan niệm: “Xô xát bình thường, BLGĐ chưa có mấy. Vợ chồng phải đánh đập nhau mới BLGĐ, gây thương tích nặng. Vợ chồng cãi vã nhau là thường ngày thôi. Chưa thể gọi bạo lực, bạo lực là phải đánh đập”. Vào thời điểm điều tra của Gencomnet nói trên, có cán bộ chủ chốt còn chưa biết đến Nghị định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực PCBLGĐ.
Mặc dù các cơ quan, tổ chức ở địa phương đã có nhiều cố gắng trong việc tuyên truyền về PCBLGĐ cũng như đã triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống (hoà giải, xử lý vi phạm hiện tượng BLGĐ) nhưng năng lực về tuyên truyền, vận động của đội ngũ cán bộ cơ sở vẫn chưa thật tốt. Thực tế này đòi hỏi việc tuyên truyền về BLGĐ cần được tổ chức thường xuyên hơn để đảm bảo người dân biết, hiểu đúng và thực thi pháp luật.

Muốn vậy, các phương tiện truyền thông đại chúng phải được coi là biện pháp quan trọng trong chiến lược phòng ngừa, ngăn chặn, hạn chế sự gia tăng các hành vi BLGĐ. Đối với các tỉnh thành khác nhau và khu vực khác nhau cũng cần thực tiện tuyên truyền khác nhau. Để thực hiện được điều đó cần có sự thống nhất giữa các cơ quan từ cấp trung ương đến cấp địa phương để lựa chọn hình thức tuyên truyền PCBLGĐ phù hợp.

Đặc biệt là với phương tiện truyền thông phổ biến như truyền hình thì cần lồng ghép các chương trình tuyên truyền chống BLGĐ trong các khung giờ cao điểm thu hút người xem. Cần có sự phối hợp chặt chẽ của các đài truyền hình từ trung ương đến địa phương để đảm bảo mọi chương trình tuyên truyền có thể có số lượng cao nhất những người dân đón xem....

Thục Quyên
http://phapluatvn.vn/tuphap/201107/Ba-nam-thuc-hien-van-co-can-bo-chua-thong-Luat-PCBLGd-2056448/

0 Lời Bình:

Đăng nhận xét

Facebook Twitter Stumbleupon More