27/8/11

Vài chia sẻ về quyền đi biểu tình.

(Luật của Sự Thật xin được kính gửi đến quý bạn một bài viết mới nhất của Luật Sư Huỳnh Văn Đông chia sẻ về quyền đi biểu tình. Bài này được viết trong nổi bức xúc của ông khi thấy những người Công dân Việt Nam bị bắt chỉ vì bày tỏ lòng yêu nước của mình qua những cuộc xuống đường phản đối sự gây hấn của Trung Quốc).

LS Huỳnh Văn Đông


Gi  các bn Công dân yêu nước,
Theo quy đnh ti điu 76 Hiến Pháp công dân phi trung thành vi t quc; phn bi t quc là ti nng nht.
Điu 69: Công dân có quyn t do ngôn lun, t do báo chí, có quyn được thông tin; có quyn hi hp, lp hi, biu tình theo quy đnh ca pháp lut.
Nhn thc rõ hai điu này bn đang thc hin quyn Công dân và hãy mnh dn  thc hin quyn ca bn.
Trong hơn hai tháng qua, tôi thc s xúc đng và ngưỡng m trước hành đng vì T quc ca bn. Vì điu kin khách quan và vì các lý do khác tôi mi ch được tham gia cùng bn mt ln ngoài Hà Ni trong tháng 7.
Rõ ràng vic đi biu tình ch nhm th hin thái đ phn đi trước s xâm lăng ca Trung Quc đi vi đt nước mà t tiên chúng ta đã gy dng và là nghĩa v ca mi công dân. Chng li vic làm thiêng liêng và cao c đi vi bn phn ca người kế tha gia sn ca t tiên đ li là hành vi phn bi t quc. Vì vy, các cá nhân, cơ quan, t chc vin dn các lý do mơ h ln ch quan đ đàn áp, bt giam nhng công dân yêu nước đu là k phn bi t quc.
Các thế lc thù đch, phn đng kích đng, d d như thông báo ca chính quyn Hà Ni ch là li ngy bin ca nhng k đã và đang vì quyn li ca bn thân mà cam chu làm tay sai cho phương bc, và đã chà đp mt cách thô bo vào tinh thn dân tc ngàn đi ca  Dân ta. Và “cú đp lch s” là minh chng hùng hn cho vic cam chu làm tay sai đ làm vui lòng ngai bang. Bn phn đng, thế lc thù đch có xúi dc chúng ta làm vic này đi chăng na, thì trong trường hp này bn h đang là người tt.
Bn yêu mến!

Dù đến nay, Quc hi vn chưa ban hành lut đ c th hóa quyn biu tình theo Hiến pháp. Nhưng vì Hiến pháp là lut m – lut trên tt c các lut,  nên nhng vic bn đã, đang và s tiếp tc thc hin không h trái lut.
 
Ngh Đnh 38/2005
Tm bùa hu hiu hin ti mà k phn bi t quc đang dùng là Ngh Đnh 38/2005. Ngh đnh nhm cn tr quyn t do dân ch hơn là bo v trt t công cng và bo đm vic thc thi dân ch như mc đích mà ngh đnh hô hào và nó cũng là công c mà người ta dùng nó đ lu loa vi thiên h rng các bn đã vi phm pháp lut.
Theo ngh đnh này, biu tình phi được “xin phép” trước by ngày kèm theo đó là danh sách thành phn tham gia cũng như đa đim tp trung, l trình đoàn biu tình đi qua... Nhưng đi mt mình thì Ngh Đnh không đ cp đến, nên bn c đi biu tình...mt mình. Và mc đích ra đi ca ngh đnh nhm bo v trt t công cng nên bn phi luôn luôn ý thc rng mình đi biu tình th hin tinh thn yêu nước ch không h nhm gây ri trt t công cng, chính nhng k cn tr và bt, khiêng, lôi, kéo... các bn to nên s hn lan thì đó mi là nhng k gây ri.
Tôi biết bn biu tình mt cách ôn hòa và rt trt t nên không th nói là gây nh hưởng nghiêm trng đến sinh hat bình thường ca cơ quan, t chc, nhân dân khu vc. Điu gây cn trnh hưởng nghiêm trng đến sinh hat bình thung là do các rào chn, loa phóng thanh ca cơ quan nhà nước, lc lượng công an, cơ đng, dân phòng... tràn ngp ra các con đường, hè ph đó mi chính là lc lượng gây nh hưởng xu đến trt t, giao thông, môi trường...
Tuy nhiên, vì nhiu lý do mà các công an không phi ca nhân dân ch biết tuân lnh bt, ht, chp bn ri đưa v tr s “làm vic” mà đa phn ch biết làm vic gì.
Nhng điu cn biết khi b tm gi
Theo quy đnh ti điu 44 pháp lnh x lý vi phm hành chính “mi trường hp tm gi người đu phi có quyết đnh bng văn bn và phi giao cho người b tm gi mt bn”;
Thi hn tm gi người theo th tc hành chính không được quá 12 gi k t thi đim bt đu gi người vi phm, trong trường hp cn thiết, thi hn tm gi có th kéo dài nhưng không quá 24 gi.
Và bn có quyn yêu cu được thông báo cho gia đình, t chc nơi làm vic hoc hc tp  ca bn biết. Nếu bn chưa đ 18 tui, thì người ra quyết đnh tm gi phi thông báo cho cha, m hoc người giám h được biết nếu vic tm gi vào ban đêm hoc tm gi trên 6 gi. Lut cũng nghiêm cm vic gi bn trong bung tm gi, tm giam hình s hoc nhng nơi không đm bo v sinh, an toàn cho  bn.
Trong quá trình b tm gi thì điu kin sinh hat ca bn ti đây như thế nào?
Theo thông tư s 42/2010 /TT-BCA ngày 4/11/2010 ca b công an, người b tm gi hoc gia đình t chu trách nhim mi chi phí ăn, ung, sinh hat, mai táng (hic)... nên vic yêu cu người ra quyết đnh tm gi thông báo cho người thân ca mình  là điu cn thiết đ tránh b đói, khát, thm chí chết trong đó. Điu kin nơi b gi phi thóang, có ánh sáng, hp v sinh nếu b gi qua đêm  phi có giường hoc sàn ti thiu 2m2 và phi có chiếu, chăn, màn.
Đó là nhng quy đnh cơ bn theo pháp lut hin hành áp dng trong các trường hp b bt tm gi theo th tc hành chính.
***
Tôi không hy vng các đòi hi ca nhng người yêu nước như bn khi b bt s được cơ quan tha hành áp dng, nhưng đây là quy đnh và chúng ta có quyn đòi hi cơ quan có thm quyn phi tôn trng.
Thc tế đã xy ra các trường hp như cu nguyn ti Thái Hà – Hà Ni hay đưa tang mt c bà qua đi ti Cn Du -Đà Nng , hàng trăm người đã b bt x pht hành chính và mt s chu cnh tù đày vì b vu cáo cho là gây ri trt t công cng, chng người thi hành công v. Vì vy, bn phi sn sàng tâm lý trong vic đi mt vi mt ti danh nào đó. Thông thường thì vi mt hoc c hai ti danh trên  nhưng cá bit, như trường hp ca anh Điếu Cày cũng th hin tinh thn yêu nước chng trung quc mà phi tù vì ti... trn thuế, hin vn còn b giam sau khi thi hành xong bn án “trn thuế” đ công an điu tra v “tuyên truyn chng nhà nước”. Chúng ta ch xem, trong thi gian ngi tù, anh Điếu Cày đã tuyên truyn như thế nào?
Đt nước chúng ta có quá nhiu chuyn l quá phi không bn?! Nhưng chúng ta sn sàng đón nhn nhng “chuyn l” đó đến vi đi mình như là đnh mnh, bi nhp tim chúng ta vn còn đp cùng Quê hương, Dân tc.
Đk Lk, ngày 27/8/2011
LS Huỳnh Văn Đông

8 Lời Bình:

Biết đuợc phải làm gì khi bị bắt sẽ giúp người dân nhiều lắm.

Tôi cứ băn khoăn một câu hỏi : khi một người bị oan uổng, nhưng tòa án VN vẫn cố tình sử sai, liệu người đó hoặc thân nhân có thể kháng cáo ở đâu ?
Có thể nào ở tòa án quốc tế không ? thưa luật sư !
Xin chân thành cảm ơn !

Tôi cứ băn khoăn một câu hỏi : khi một người bị oan uổng, nhưng tòa án VN vẫn cố tình sử sai, liệu người đó hoặc thân nhân có thể kháng cáo ở đâu ?
Có thể nào ở tòa án quốc tế không ? thưa luật sư !
Xin chân thành cảm ơn !

Bạn Hoainiem thân mến.
Xin lỗi bạn vì hôm nay tôi mới có thể chia sẻ vấn đề với bạn.
Thật sự bạn đã biết rõ thậm chí rất rõ về tình trạng pháp luật VN nên bạn đã "băn khoăn" chứ không phải là bạn muốn đặt ra một câu hỏi thật sự nhằm có sự giải đáp.
Vì bạn băn khoăn nên tôi chỉ có thể trao đổi cùng bạn thế này: Một khi mà "Tòa án VN vẫn cố tình xử sai" thì việc kháng cáo (phúc thẩm) hay khiếu nại giám đốc thẩm sẽ không thay đổi được gì.
Tuy rằng tại Vn đã có một vài vụ án oan đã được "giải oan" nhưng đó là những vụ án mà nguyên nhân do trình độ "nhận thức" của cơ quan tố tụng gây nên. Còn những vụ án chính trị thì tòa án chỉ mang tính chất như là một sân khấu để công tố, HĐXX diễn vỡ tuồng đã được sọan sẳn và tất nhiên, diễn viên có người diễn đạt, có người không.
nghĩa vụ duy nhất của bị cáo và thân nhân của họ trong các vụ án này, bằng những quyền luật định chỉ để lên án, tố cáo vạch trần bản chất chế độ "độc lập xét xử" kiểu Vn trước thế giới.
Luật VN chỉ có hai cấp xét xử (sơ và phúc thẩm - án phúc thẩm có hiệu lực thi hành ngay)không có kháng cáo ra Tòa Án QT.
thân mến!
Ls Huỳnh Văn Đông.

Điều nực cười là người ta cứ ngồi chờ cái gọi là "luật biểu tình" do Bộ Công An soạn thảo để thể hiện lòng yêu nước!

everyone should have the right to express their opinions. its a basic human right!

Tôi ủng hộ Luật biểu tình vì tôi muốn đi biểu tình để biểu lộ lòng yêu nước của tôi, chẳng hạn biểu tình chống Trung Quốc chiếm HS.TS và những bất công xã hội của nhà cầm quyền VN đối với người dân. Các anh em SG và HN hãy đi biểu tình!

Đăng nhận xét

Facebook Twitter Stumbleupon More