Thu phí các phương tiện giao thông để bảo trì đường bộ thật sự không phải là điều quá đáng, nhưng vì những loại thuế dưới chế độ độc tài, độc đảng nên trở thành độc hại cho người dân. Vì không ai được quyền kiểm soát, đặc câu hỏi về mức độ thu phí cho hợp lý, không ai biết được bao nhiêu phần trăm tiền thu được dùng để bảo trì đường xá, bao nhiêu tiền chạy vào túi riêng vì tham nhũng hệ thống. Người dân phải oằn lưng chịu đựng...Câu hỏi đặt ra nếu người dân cùng đồng loạt bất hợp tác không đóng thuế mới, thì nhà nước độc tài nầy sẽ làm gì nhau nhể....LCST
(Dân trí) - Thủ tướng Chính phủ
Nguyễn Tấn Dũng vừa ký quyết định ban hành Nghị định Quỹ bảo trì đường bộ. Tuy
chưa có phương án cụ thể về mức thu, cách thức thu, nhưng Nghị định này nêu rõ
ô tô và xe máy bắt đầu phải nộp phí bảo trì từ ngày 1/6/2012.
Theo
đó, Quỹ được thu hàng năm trên đầu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, bao
gồm: ô tô, máy kéo, xe sơ-mi rơ-mooc được kéo bởi ô tô, rơ-mooc, xe mô tô 2
bánh, mô tô 3 bánh, xe gắn máy.
Theo
Nghị định, phí sử dụng đường bộ thu được đối với mô tô, xe máy địa phương nào sẽ
bổ sung vào quỹ của địa phương đó; phí thu được đối với ô tô phân chia cho Quỹ
Trung ương 65%, Quỹ địa phương là 35%.
Thủ
tướng giao Bộ Giao thông Vận tải có trách nhiệm quản lý nhà nước về đường bộ
theo quy định của pháp luật. Bộ Giao thông Vận tải có trách nhiệm chỉ đạo, kiểm
tra việc quản lý thu, sử dụng và tổ chức công tác quyết toán Quỹ Trung ương
theo quy định; chủ trì xem xét đề xuất của Hội đồng quản lý Quỹ về điều chỉnh
các quy định liên quan đến nguồn thu của quỹ và việc sửa đổi, bổ sung các quy định
liên quan đến hoạt động của quỹ này.
Bộ
Tài chính có trách nhiệm đảm bảo nguồn ngân sách Trung ương cấp cho Quỹ Trung
ương; phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải kiểm tra việc quản lý thu, sử dụng quỹ
theo quy định; hướng dẫn chế độ quản lý thu phí sử dụng đường bộ, ban hành mức
thu phí sử dụng đường bộ hàng năm trên đầu phương tiện đối với xe ô tô và khung
mức thu phí hàng năm đối với xe máy.
UBND
tỉnh cũng có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ liên quan để tiến hành thu, quản
lý và sử dụng của Quỹ địa phương.
Trước
đó, vấn đề thu phí sử dụng đường bộ và lập Quỹ bảo trì đường bộ đã được bàn bạc
rất nhiều trong năm 2011, Bộ Giao thông Vận tải và các Bộ ngành liên quan đã có
những thống nhất về phương án và cách thức thu. Trong đó, thống nhất thu trực
tiếp qua đầu phương tiện cơ giới, bao gồm: ô tô, mô tô và xe máy. Hình thức thực
hiện là thu hàng tháng và chia theo nhóm phương tiện. Mức thu phụ thuộc vào trọng
tải và loại phương tiện sử dụng đường bộ.
Mức
thu với ô tô được chia làm 7 nhóm, trong đó thấp nhất là 180.000 đồng/tháng và
cao nhất 1.440.000 đồng/tháng; Mức thu đối với mô tô và xe máy được chia làm 4
nhóm: thấp nhất là 80.000 đồng/năm, cao nhất 150.000 đồng/năm.
Về
cách thức thu phí, cơ quan thuế sẽ phát hành hóa đơn thu phí, trung tâm đăng kiểm
cơ giới đường bộ tại các địa phương sẽ thực hiện công tác thu phí. Theo đó, chủ
phương tiện có thể các trung tâm đăng kiểm này đến mua vé theo tháng, 3 tháng
hay nửa năm…
Tuy
nhiên, mức phí các phương tiện sử dụng đường bộ phải nộp và cách thức thu này
sau đó đã được sửa đổi lại cho phù hợp hơn với tình hình thực tế. Được biết, hiện
Bộ Giao thông Vận tải đã có dự thảo mới về mức thu và cách thức thu mới nhưng
chưa được công bố.
Như vậy,
theo như văn bản quy định Chính phủ vừa ban hành thì Nghị định Quỹ bảo trì sẽ bắt
đầu có hiệu lực từ ngày 1/6, tức là chỉ còn hơn 2 tháng nữa các phương tiện là
ô tô xe máy sử dụng đường bộ sẽ phải nộp phí bảo trì.
Quỳnh Anh
0 Lời Bình:
Đăng nhận xét