26/4/12

“Việt Nam cắt giảm lãi suất quá nhiều và quá nhanh”

Việt Nam đang ngụp lặn trong kinh tế "thị trường xã hội chủ nghĩa", đặc tính của nền kinh tế nầy là sự can thiệp của nhà cầm quyền khi thấy cần làm, nhưng không cần quan tâm đến những lý do gây ứ đọng kinh tế thật, chỉ  "giật gân" cho một thành phần kinh tế nào đó bất kể các thành phần còn lại. giảm lãi xuất nhanh để kích thích bất động sản, mà không có nguồn phát triển thật sự, tạo ra mãi lực để thúc đẩy tài chánh, chỉ mượn tiền rẽ của ngân hàng nhà nước, muabán bất động sản.... rốt cuộc thì ngân hàng nhà nước "lãnh đủ", nghĩa là nhân dân Việt Nam phải trả khủng nợ do những quyết định thiếu trách nhiệm....LCST



“Hãy cẩn thận, Việt Nam”. Đó là lời cảnh báo từ công ty quản lý đầu tư Alliance Bernstein về rủi ro kinh tế mà đất nước đang tiến vào sau khi cắt giảm lãi suất quá nhanh.


Theo Alliance Bernstein, với việc liên tục làm bất ngờ thịtrường với những đợt cắt giảm mạnh tay, đột ngột, Ngân hàng Nhà nước (SBV) đang quyết tâm thúc đẩy kinh tế “với cái giá phải trả là những nghi ngại gia tăng trong giớiđầu từ về khả năng cân bằng cán cân thanh toán và đồng nội tệ”.


Nối tiếp mức cắt giảm 1% vào giữa tháng Ba, chỉ một tháng sau đó SBV tiếp tục đưa ra chính sách cắt giảm tương tự. Lãi suất tái cấp vốn giảm từ 14% xuống 13% và lãi suất chiết khấu giảm xuống 11% từ mức 12%. Trước đó, thống đốc Nguyễn Văn Bình đã hàm ý chỉ giảm lãi suất một cách thận trọng – 1% cho mỗi quý.

Động thái này được đưa ra sau khi chính phủ công bố tăng trưởng kinh tế quý I/2012 chỉ đạt 4%, so với 6,1% trong quý trước đó.

Trong một thông báo, Alliance Bernstein viết: “Theo quan điểm của chúng tôi, những nhà hoạch định chính sách Việt Nam đã bỏ lỡ một cơ hội hiếm có từ môi trường kinh tế vĩ mô thuận lợi để tái thiết lòng tin của thị trường vào Đồng và đẩy dự trữ ngoại hối lên một mức an toàn hơn.”

Alliance Bernstein cảnh báo những cải thiện gần đây trong cân bằng cán cân thương mại là do sản lượng nhập khẩu đối với hàng hóa vốn đã giảm mạnh, mà nguyên nhân chính là các doanh nghiệp đã dừng đầu tư trong nước chứ không phải bắt nguồn từ những nguyên nhân tích cực. Tuy vậy, lãi suất xuống thấp có thể đảo ngược tình hình.

Về mặt tích cực, nới lỏng chính sách tiền tệ có thể giảm nguy cơ đổ vỡ hệ thống ngân hàng, giảm tỷ lệ nợ xấu.

Tuy nhiên, theo Alliance Bernstein, động thái này cũng gia tăng áp lực lên nền kinh tế, tạo rủi ro về một cái vòng luẩn quẩn với mô hình “bong bóng phình to rồi lại nổ” tại Việt Nam.
Lan Hương

0 Lời Bình:

Đăng nhận xét

Facebook Twitter Stumbleupon More