3/11/12

Cán bộ ngân hàng ôm hàng trăm tỉ đồng mất tích

Căn nhà của bà Nguyễn Thị Thúy Hà đóng cửa nhiều ngày nay.

Nhiều cá nhân đã "dính" với Nguyễn Thị Thúy Hà số tiền hàng chục tỉ đồng. Cá biệt có một người tên D. ở quận Hải An đã bị Hà "ôm" trên 50 tỉ đồng rồi bỏ trốn.
Ngày 1/11, tin từ công an quận Ngô Quyền (TP Hải Phòng) cho biết, cơ quan này đã vào cuộc điều tra vụ nguyên cán bộ ngân hàng Công thương Việt Nam - chi nhánh Hải Phòng mất tích cùng hàng trăm tỉ đồng.
Sáng ngày 1/11, tại nơi vợ chồng bà Nguyễn Thị Thúy Hà sinh sống, ngõ 182 Đà Nẵng, phường Lạc Viên, Q.Ngô Quyền, Hải Phòng, căn nhà nhỏ vẫn khóa cửa.
Một người hàng xóm cho biết: Nhà chị Hà đã đóng cửa cách đây khoảng một tháng. Hàng ngày, có nhiều người đến hỏi thông tin, ngó nghiêng một lúc rồi đi.


Bà này cho biết, từ hôm chị Hà bỏ trốn, một hàng xóm khác là bà Nguyễn Thị Liên (SN 1948) cũng “mất tích” theo. Bà Liên chỉ buôn bán lặt vặt ngoài chợ Đổ, đã huy động bạn hàng, hàng xóm được gần 2 tỉ đưa cho bà Hà để hưởng lãi suất cao.
Bản thân người hàng xóm này cũng giấu chồng con để đưa cho bà Liên hơn 20 triệu đồng tiền tiết kiệm được, nhưng mấy hôm nay nhà bà Liên cửa đóng then cài, gọi di động thì không liên lạc được. Đây chỉ là một chủ nợ rất nhỏ của Nguyễn Thị Thúy Hà.
Ông Nguyễn Quyết Thắng, tổ trưởng tổ dân phố số 2, phường Lạc Viên, quận Ngô Quyền cho biết: Chị Nguyễn Thị Thúy Hà sinh sống tại địa phương không có biểu hiện gì bất thường. Tuy nhiên, thời gian gần đây cửa nhà luôn đóng.
Cách đây khoảng 3 tuần, người của Ngân hàng Công thương Việt Nam - Chi nhánh Hải Phòng đã đến xác nhận việc chị Hà có mặt ở nơi cư trú không để gửi thông báo mời họp kỷ luật. Ông Thắng cũng cho biết, thông tin chị Hà vay nợ rồi bỏ trốn ông cũng chỉ được nghe lại, không rõ thực hư thế nào.
Còn ông Nguyễn Văn Mạnh, 68 tuổi, bố đẻ của Nguyễn Thị Thúy Hà hiện đang sinh sống tại căn biệt thự ở khu Phố Mới, xã Tân Dương, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng cho biết: Hà là con lớn trong gia đình, sau còn có 2 em trai, một em gái. Chồng Hà hiện đang học ở Hà Nội.
Theo ông Mạnh, 4 con của ông đều được học hành bài bản. Còn việc làm ăn cụ thể của Hà, ông không rõ.
Chỉ biết cách đây ít lâu, Hà có về nhà bố mẹ với vẻ mặt bần thần, hỏi thì được trả lời là đang khó khăn lắm, sẽ nói chuyện với bố sau. Thế rồi cũng chẳng kịp nói gì thì con đã đi mất, không biết ở đâu. Một số người ở cơ quan Hà có đến hỏi han về Hà nhưng tôi không biết ở đâu cả.

Ông Mạnh ngậm ngùi: “Cả đời công tác, công hiến (ông nguyên là trưởng phòng LĐTB&XH huyện Thủy Nguyên) và nuôi nấng các con nên người, giờ nó làm thế này tôi không dám ngẩng mặt nhìn ai!”.
Ông Mạnh cũng cho biết: Việc nợ nần bên ngoài của con gái ra sao, ông không rõ. Nhưng Hà đã thế chấp sổ đỏ căn nhà của bố mẹ đang ở, cộng với nhà của một số họ hàng để vay ngân hàng Công thương Việt Nam tổng số tiền khoảng 9 tỉ đồng. Miếng đất của vợ chồng Hà trong thành phố cũng đã bị ngân hàng phát mại.
Ngân hàng cũng đã hai lần mời ông Mạnh sang họp, yêu cầu ông trả tiền trước thời hạn, nhưng ông Mạnh đề nghị đến tháng 12 (đến hạn trả) năm nay sẽ trả đủ. "Hiện tại cũng không biết lấy tiền đâu để trả, chắc phải đi vay, chứ không thì mất nhà" - ông Mạnh nói.
Chiều 1/11, ông Dương Bảo Toàn, giám đốc Ngân hàng Công thương ViệtNam - chi nhánh Hải Phòng cung cấp thêm: Nguyễn Thị Thúy Hà đã dùng tài sản thế chấp của mình, bố mẹ và em trai để vay 7 tỉ đồng của Ngân hàng, chưa kể một số khoản nhỏ lẻ khác. Đến hạn trả nợ, ngân hàng đã làm thủ tục để phát mại mảnh đất của vợ chồng cô này. Còn khoản nợ của bố mẹ cô Hà đã được chi nhánh thống nhất với gia đình, đến tháng 12 sẽ trả hết.
Ông Toàn cũng xác nhận việc công an đã đến chi nhánh để điều tra những thông tin liên quan đến việc Nguyễn Thị Thúy Hà có quan hệ vay nợ ở bên ngoài, đồng thời lấy lý lịch và biên bản họp kỷ luật (sa thải) chị Hà của chi nhánh gửi ngân hàng Công thương Việt Nam.
Theo tìm hiểu, nhiều cá nhân đã “dính” với Nguyễn Thị Thúy Hà số tiền hàng chục tỉ đồng. Cá biệt có một người tên D. ở phường Trung Hành, quận Hải An đã bị Hà “ôm” trên 50 tỉ đồng rồi bỏ trốn.

0 Lời Bình:

Đăng nhận xét

Facebook Twitter Stumbleupon More