3/11/12

Chủ tịch Sacombank bị bắt do bán tháo cổ phần?

(NV) -“Theo nghị quyết của Hội Ðồng Quản Trị Sacombank, kể từ ngày 2 tháng 11, 2012, ông Ðặng Văn Thành sẽ thôi giữ chức danh chủ tịch HÐQT Sacombank. HÐQT Sacombank cũng đã nhất trí bầu ông Phạm Hữu Phú - hiện là phó chủ tịch Thường Trực HÐQT giữ chức danh chủ tịch HÐQT thay cho ông Ðặng Văn Thành.”

Bản tin phổ biến trên trang mạng của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) hôm Thứ Sáu, 2 tháng 11, 2012 loan báo đột ngột như vậy.

Bản tin này cùng với tin vợ và con trai ông, những người nắm giữ nhiều cổ phần ngay tại ngân hàng này và một số tổ chức tín dụng, kinh doanh khác, thuộc nhóm người giầu có hàng đầu Việt Nam trên sàn chứng khoán, cũng đột ngột từ chức và bán hàng triệu cổ phiếu họ nắm giữ, gây sốc lớn trong thị trường tài chính tại Việt Nam.
 Cổ phiếu của phần lớn các loại chứng khoán tại cả hai sàn chứng khoán Việt Nam ồ ạt lao dốc “thê thảm,” theo sự mô tả của bản tin Tuần Việt Nam, đặc biệt là cổ phiếu của Sacombank và của công ty địa ốc Sacomreal do ông Ðặng Hồng Anh (con ông Ðặng Văn Thành) làm chủ tịch HÐQT.

Ông Ðặng Văn Thành cùng vợ (bà Huỳnh Thị Bích Ngọc) và con trai (Ðặng Hùng Anh) đều là thành viên Hội Ðồng Quản Trị Sacombank.

Trong báo cáo quản trị 6 tháng đầu năm 2012 của Sacombank, riêng cha con ông Thành đã nắm khoảng 7.7% số cổ phần, tương đương khoảng 80 triệu cổ phiếu, tức gia đình nắm nhiều cổ phiếu nhất trong ngân hàng này.

Gia đình ông Trầm Bê, từ ngân hàng Phương Nam (SouthernBank) nhảy sang mua một lượng lớn cổ phần lên tới 65 triệu cổ phiếu, đứng hàng thứ nhì.

Từ đầu năm đã rộ lên tin tức một số người từ ông Trầm Bê ở Southernbank đến người từ ngân hàng xuất nhập khẩu Eximbank đổ tiền “thâu tóm” Sacombank. Sau khi đã chiếm đến 51% số lượng cổ phần, nhóm tài phiệt “thâu tóm” đã đòi hỏi thay đổi Hội Ðồng Quản Trị của Sacombank. Một cách chính thức, Eximbank chỉ nắm giữ 9.73% cổ phần của Sacombank do mua số cổ phần mà ngân hàng ANZ bán lại.

 Trong phiên họp HÐQT cuối tháng 5, 2012, ông Ðặng Văn Thành tuy còn là chủ tịch HÐQT nhưng không còn là người đại diện pháp lý cho ngân hàng Sacombank. Ông Phạm Hữu Phú từ ngân hàng Eximbank nhảy sang làm phó chủ tịch HÐQT và ông Trầm Bê (thôi chức phó chủ tịch Southernbank) và một số người từ ngân hàng Southernbank và Eximbank tới làm thành viên HÐQT Sacombank.

Trước đó, Sacombank đã bổ nhiệm ông Phan Huy Khang làm phó tổng giám đốc, nguyên là tổng giám đốc của Southernbank (Phương Nam).

Dần dần những dấu hiệu thâu tóm ngân hàng Sacombank của những người khác càng lộ rõ hơn trong cơn lốc nợ xấu tràn lan trong hệ thống ngân hàng thương mại tại Việt Nam mà thống đốc Ngân Hàng Nhà Nước lấp lửng về con số thật sự.

Mấy ngày qua, báo chí ở Việt Nam nói vợ và con ông Thành theo nhau rút vốn hoặc khỏi các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán mà họ nắm giữ cổ phần áp đảo. Theo các nguồn tin này, Ðặng Hồng Anh (con ông Thành, chủ tịch công ty Sài Gòn Ðịa Ốc Sacomreal) bán 21.45 triệu cổ phiếu để giảm tỷ lệ nắm giữ xuống còn 14.16 triệu cổ phiếu, theo báo VietnamNet, ông thu về khoảng 113 tỉ đồng.

Vợ ông Thành, bà Huỳnh Thị Bích Ngọc cũng công bố từ nhiệm khỏi Hội Ðồng Quản Trị Bourbon Tây Ninh, sau khi đã thôi chức chủ tịch từ tháng 8. Bà cũng từ chức chủ tịch HÐQT công ty mía đường Biên Hòa.

Giới đầu tư tài chính tại Việt Nam đang rất hoang mang trước những diễn biến liên quan đến chuyện ông Ðặng Văn Thành mất chức và gia đình ông bán tháo cổ phần. Báo Tuần Việt Nam nói, “Trong phiên giao dịch ngày 2 tháng 11, cả 3 cổ phiếu liên quan trực tiếp tới gia đình ông Ðặng Văn Thành - Chủ tịch HÐQT ngân hàng Sacombank - đã đồng loạt giảm sàn với dư bán rất lớn. Ðóng cửa phiên sáng, cổ phiếu SCR của Công ty Cổ phần Ðịa ốc Sài Gòn Thương Tín (do con trai ông Thành là ông Ðặng Hồng Anh làm chủ tịch HÐQT) giảm hết biên độ cho phép (-7%) với dư bán sàn gần 7 triệu đơn vị. Số lượng khớp đạt 0.57 triệu đơn vị, tất cả đều ở mức giá thấp nhất là 5,100 đồng/cp. Cổ phiếu SBT của CTCP Bourbon Tây Ninh - nơi con gái ông Thành đang ngồi ghế chủ tịch HÐQT và trước đó vợ ông Thành là thành viên HÐQT - cũng giảm sàn với dư bán lên tới gần 1.2 triệu đơn vị. Trong khi đó, cổ phiếu STB của ngân hàng Sacombank cũng bị bán tống bán tháo ở mức giá sàn đầu giờ sáng trước khi phục hồi đôi chút vào cuối phiên.”

Mấy ngày qua, có tin đồn ông Ðặng Văn Thành bị bắt vào lúc Ngân Hàng Nhà Nước CSVN mở cuộc điều tra về vụ “thâu tóm” ngân hàng Sacombank. Sau vụ bắt giữ ông Nguyễn Ðức Kiên và một số người khác ở ngân hàng Á Châu (ACB) hồi tháng 8, nay hệ thống ngân hàng và thị trường tài chính tại Việt Nam đang có những biến cố làm mọi người chú ý.

Chưa biết nó sẽ xoay chuyển theo chiều nào.

0 Lời Bình:

Đăng nhận xét

Facebook Twitter Stumbleupon More