17/1/12

Trung Quốc: Lãnh đạo cuộc nổi dậy trở thành chủ tịch xã

Người đàn ông lãnh đạo các cuộc phản kháng đông đảo chống hành động tịch thu đất đai bất hợp pháp tại một xã ở miền nam Trung Quốc đã được bổ nhiệm làm chủ tịch xã, trong một hành động hiếm có do chính phủ Trung Quốc đưa ra.

Ông Lâm Tổ Loan
Tân Hoa Xã, hãng thông tấn chính thức của nhà nước Trung Quốc, loan tin ông Lâm Tổ Loan đã trở thành Chủ tịch xã Ô Khảm ở tỉnh Quảng Đông thuộc miền nam Trung Quốc. Tin cho biết ông Lâm sẽ giúp tổ chức bầu cử một ủy ban nhân dân xã mới.

Ông là một trong số những nhà lãnh đạo trong những tuần lễ diễn ra các cuộc phản kháng tại Ô Khảm trong đó dân làng đòi chấm dứt tệ trạng tham nhũng của chính phủ địa phương và việc cướp đất bất hợp pháp của dân.

Các vụ phản đối đã bùng nổ trong tháng 12 khi một trong những người lãnh đạo cuộc biểu tình phản đối đã chết trong khi bị cảnh sát giam giữ.

Sau đó cư dân đã chặn đường vào thị xã và đòi trả tự do cho nhiều người lãnh đạo cuộc biểu tình bị giam giữ.

Trong một đáp ứng hiếm thấy, các giới chức chính phủ Trung Quốc gọi đòi hỏi của dân làng là hợp lý và đã trả tự do cho những người cầm đầu.

Những cuộc biểu tình tại Trung quốc phản đối tham nhũng, ô nhiễm, đòi tăng lương và phản đối tịch thu đất của dân rất thường xảy ra trong mấy năm gần đây, một phần, theo các nhà phân tích tình hình chính trị, là do sự lớn mạnh vượt bực của internet.

http://www.voanews.com/vietnamese/news/asia/china-protest-1-16-12-137445753.html

0 Lời Bình:

Đăng nhận xét

Facebook Twitter Stumbleupon More