23/2/13

Trúng tuyển đại học vẫn sẽ phải nhập ngũ



Từ 7/3/2013, nếu công dân nhận giấy báo trúng tuyển đại học, cao đẳng và lệnh gọi nhập ngũ cùng một lúc thì sẽ phải thực hiện lệnh nhập ngũ trước.
Đây là nội dung chính của Thông tư liên tịch số 13 của Bộ Quốc phòng và Bộ Giáo dục & Đào tạo sửa đổi bổ sung một số điều về việc tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ thời bình đối với công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ.
Kết quả trúng tuyển của công dân, theo thông tư sẽ được bảo lưu đến khi đã xuất ngũ.
Từ trước đến giờ, những công dân trúng tuyển đại học, cao đẳng nghiễm nhiên không phải nhập ngũ.
Hiện nay, những công dân nếu nhận được giấy nhập học đại học, cao đẳng thì chỉ cần báo cáo với ban chỉ huy quân sự trước 10 ngày để được hoãn gọi nhập ngũ.
Đối với những người nhận giấy nhập học trung cấp, cao đẳng chuyên nghiệp, hành nghề thì khoảng thời gian này là 3 ngày.
Vnexpress dẫn lời ông Đặng Đình Đại, nguyên hiệu trưởng trường Nguyễn Gia Thiều, Hà Nội, cho rằng trước đây, số lượng thanh niên phải vào quân ngũ tương đối lớn vì học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông, đại học chỉ chiếm từ 20-30%.
"Tuy nhiên ngày nay, tỷ lệ tốt nghiệp tăng khiến số lượng thanh niên nhập ngũ chưa đáp ứng được yêu cầu hiện tại," ông Đại nói.

Tăng chất lượng quân

Trả lời báo Tiền Phong ngày 22/2, ông Nguyễn Thiện Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Quốc phòng, Bộ Giáo dục, Đào tạo nói hiện nay quân đội đang cần được nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong giai đoạn mới.
"Để thực hiện được nhiệm vụ trọng đại trên, nguồn nhân lực phục vụ quân đội hiện nay đòi hỏi chất lượng ngày càng cao về thể lực và tri thức," ông này nói.
Ông Minh lấy ví dụ trong tời kháng chiến chống Mỹ, những ai có trình độ văn hóa lớp 10 đến đại học thì ưu tiên cho binh chủng pháo binh, không quân. Trình độ văn hóa thấp hơn thì làm bộ binh.
"Để có nguồn nhân lực chất lượng cao thực hành chiến đấu, hợp đồng tác chiến quân binh chủng trong chiến tranh công nghệ cao hiện nay, phải tuyển chọn những công dân ưu tú, có sức khỏe, có trình độ văn hóa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ."

"Đi học cái tốt"

Ông Minh nói quyết định này là đúc kết từ cái hay của các nước khác.
"Thực tế, một số nước không khó khăn như chúng ta, điển hình như Hàn Quốc, Israel đã làm việc này từ lâu." ông Minh nói.
"Việt Nam mới bắt đầu làm việc đó. Ta đang đi học cái tốt của họ đã làm rồi."
Hiện tại, cả hai nước mà ông Minh dẫn chứng, đều đang phải đối mặt với chiến tranh hoặc nguy cơ chiến tranh.
Nam Hàn, trên lý thuyết vẫn đang ở tình trạng chiến tranh với Bắc Hàn và Israel vẫn đang đối phó với xung đột vũ trang ở dải Gaza.
Ông Minh cho rằng, việc học sinh, sinh viên phải nhập ngũ không ảnh hưởng đến kiến thức và hoài bão theo ngành học.
"Các em cần hiểu rằng cơ hội tham gia vào lực lượng thường trực đối với một công dân chỉ có 2 năm, còn việc học tập là suốt đời."
"Quá trình đó có thể anh quên kiến thức một chút nhưng anh có cả một thời gian sau này để ôn tập, học tập."

Source: http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2013/02/130222_army_enrollment_forcing.shtml

0 Lời Bình:

Đăng nhận xét

Facebook Twitter Stumbleupon More