22/2/13

Tư Vấn Luật Pháp

LCST: Thưa các bạn, có một số bạn đọc gửi thắc mắc về pháp luật Việt Nam, chúng tôi rất hân hạnh đón nhận và cố gắng đưa ra câu trả lời, giải thích chính xác nhất có thể được. Mong đón nhận được những ưu tư của các bạn để chúng ta cùng đóng góp ý kiến chung, hầu giúp đỡ nhau hiểu rõ hơn những luật lệ hiện hành.

Chúng tôi nhận được câu hỏi sau đây của bạn Trần Thanh:


Giấy CMND của bạn tôi hết hạn. Bạn tôi đến UBND nơi cư ngụ xin làm lại thì họ đòi bản chánh giấy hộ khẩu của gia đình.

Rất tiếc là gia đình bạn tôi thuộc diện bị CA trù dập, gây khó khăn đủ điều, hộ khẩu của gia đình đã bị CA tịch thu hết bản chánh từ 2 năm trước và đến nay vẫn chưa hoàn trả. Vì vậy cơ quan khg chịu cấp cho bạn tôi CMND mới.

Xin hỏi : làm cách nào để bạn tôi có thể đòi lại hộ khẩu? Khg có CMND hợp lệ có thể bị bắt và truy tố tội hình sự không?

Trả lời:


Theo Nghị định số 05/1999/NĐ-CP ngày 03/02/1999 của Chính Phủ quy định về cấp phát CMND, nghị định 170/2007/NĐ-CP ngày 19/11/2007 của Chính Phủ về sửa đổi bổ sung một số điều của nghị định 05/1999/NĐ-CP ngày 03/02/1999 của Chính Phủ và Thông Tư số 04/TT-BCA ngày 29/4/1999 hướng dẫn thực hiện nghị định số 05/1999/NĐ-CP, thì điều kiện để cấp đổi Chứng minh nhân dân như sau:

- Xuất trình hộ khẩu thường trú (bản chính)

- Xuất trình Chứng minh nhân dân cũ

- Kê khai tờ cấp chứng minh nhân dân (theo mẫu)

- In vân tay hai ngón trỏ vào tờ khai và chứng minh nhân dân (theo mẫu)

- Chụp ảnh

- Nộp lệ phí

Vậy để được cấp đổi chứng minh thư nhân dân thì bạn phải xuất trình hộ khẩu thường trú (bản chính). Tuy nhiên trong trường hợp của bạn (bản chính hộ khẩu đang bị cơ quan công an tịch thu) thì có thể đến uỷ ban nhân dân xã (phường) nơi bạn cư trú để trình bày nguyên nhân và xin giấy xác nhận (có đóng dấu) bạn là công dân địa phương.

Bạn không nêu là hộ khẩu của gia đình bạn bị cơ quan công an tịch thu trong hoàn cảnh nào. Nhưng đã 2 năm mà họ vẫn chưa hoàn trả thì bạn làm đơn đến cơ quan công an đã tịch thu hộ khẩu gia đình bạn để đòi lại.

Không có Chứng minh thư nhân dân hợp lệ thì không bị bắt và truy tố tội hình sự. Chỉ có người phạm vào những tội đã quy định trong Bộ Luật hình sự thì mới bị truy tố hình sự.

0 Lời Bình:

Đăng nhận xét

Facebook Twitter Stumbleupon More