3/3/13

'Sẽ đưa bauxite ra Quốc hội'

Dự án bauxite ở Tân Rai
Đại biểu Quốc hội Cao Sỹ Kiêm nói với báo trong nước rằng ông sẽ đưa vấn đề bauxite ra chất vấn trong kỳ họp tới.

Ông Kiêm, người cũng là thành viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, nói với trang Dân Trí rằng cần phải xem xét lại toàn bộ dự án khai thác bauxite vì nó ảnh hưởng tới nền kinh tế chung của Việt Nam.
Vị cựu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nói:
"Đó là vấn đề kinh tế chung của đất nước chứ không đơn giản chỉ là một dự án.
"Nay vụ việc đã xảy ra, chúng ta đang trong giai đoạn tái cấu trúc lại nền kinh tế, chỉnh sửa khuyết điểm thì phải tỏ thái độ dứt khoát với dự án trên.
"Cần phải có cái nhìn toàn cục hơn, nếu dự án không đáp ứng được yêu cầu đề ra thì phải sắp xếp giải quyết tồn tại, để hạn chế được rủi ro và không gây nên hậu quả lâu dài."
Việc khai thác bauxite đã bị nhiều trí thức và nhà lão thành cách mạng phản đối vì lo ngại tác động của dự án tới môi trường, cảnh quan, kinh tế và cả quốc phòng.
Tuần trước cũng Dân trí tuần dẫn lời một quan chức thuộc Tập đoàn công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Sơn bày tỏ mong muốn Chính phủ cho dừng ngay dự án khai thác vì lý do 'môi trường và hiệu quả kinh tế':
"Cảnh báo của các nhà khoa học về dự án Bôxít ở Tây Nguyên đang dần đúng.
"Dự án vẫn được thải bằng công nghệ rẻ tiền, nhiều rủi ro... Nếu làm đến cùng thì bôxít sẽ trở thành gánh nặng kinh tế!"
Bài phỏng vấn ông Kiêm trên Dân Trí cũng đi kèm bình luận của Tiến sỹ Lê Đăng Doanh rằng:
"Chấp nhận loại bỏ dự án bôxít ra khỏi Tây Nguyên là việc cần làm và càng sớm càng tốt.
"Đến lúc này, đã thấy rõ sự không hiệu quả của dự án này, nếu đầu tư cảng nơi khác thì chi phí đầu tư càng đội lên và thua lỗ càng chồng chất.
"Tôi mong muốn Quốc hội sớm lập một ủy ban điều tra độc lập đối với dự án bô xít bởi việc điều tra lại hiệu quả của dự án cần những chuyên gia hàng đầu chứ không thể là người của Bộ Công thương hay Vinacomin”.
Trong khi đó Đại biểu Quốc hội Cao Sỹ Kiêm được dẫn lời nói:
"Tôi biết cử tri cũng đang đặt nhiều câu hỏi liên quan đến dự án kể trên.
"Và chắc chắn rằng kỳ họp Quốc hội sắp tới, nội dung này sẽ được đưa ra. Chắn chắn cá nhân tôi cũng sẽ lên tiếng về vấn đề này."
'Hệ lụy kinh tế'Ông Kiêm cũng đặt ra nhiều câu hỏi về quá trình lập dự án và các cân nhắc kinh tế khi quyết định tiến hành các dự án khai thác bauxite:
"[N]ếu còn tù mù là chưa biết bao giờ có lãi thì phải xem lại. Làm làm gì nếu chưa biết bao giờ có lãi?
"Tất nhiên người ta có thể lấy lý do lạm phát, giá thành vật liệu, vận chuyển khác thời điểm hiện nay… Và dĩ nhiên dự báo thì cũng có xác suất nhưng giải thích phải nghe được, đúng thực tế.
"Còn nếu ngụy biện cho cái làm sai, làm trái, đầy rủi ro là không được."
Ông Kiêm nói quá trình thực hiện khai thác bauxite cho tới nay, bao gồm cả việc quyết định xây dựng va lại hoãn xây cảng Kê Gà, đã tốn kém nhiều tỷ đồng và cũng gây ảnh hưởng không tốt tới nền kinh tế Việt Nam:
"Họ nói là không tốn kém gì nhưng sự thực thì đã bỏ ra nhiều tỷ rồi và đang tiếp tục nhận thêm nhiều tỷ nữa. Đó là chưa kể, còn mang lại nhiều hệ lụy kinh tế khác."

0 Lời Bình:

Đăng nhận xét

Facebook Twitter Stumbleupon More