28/3/13

Tư vấn mua nhà không có hộ khẩu tại Sài Gòn lẫn ở tỉnh


DanLuat - Tết Quý Tỵ
Bạn Trần Hải Hỏi:

Xin chào các bác Luật sư,

Em năm nay 30t, hiện em đã cắt hộ khẩu ở tỉnh và đang làm thủ tục nhập hộ khẩu ở Sài Gòn vào nhà cậu em, nhưng hiện vẫn chưa có hộ khẩu, sổ KT3 cũng đã nộp cho CA phường. Hiện tại em chỉ có thể làm giấy chứng nhận tạm trú tại nhà cậu em.

Vợ em thì có hộ khẩu tại Sài Gòn. (do em làm thủ tục nhập hộ khẩu vào nhà cậu em trước khi em lấy vợ nên em không nhập vào hộ khẩu nhà vợ).

Em và vợ em định mua một mảnh đất có sổ đỏ. Cho em hỏi là khi sang tên sổ đỏ mới thì có bắt buộc cả vợ lẫn chồng cùng đứng tên hay không, trong trường hợp này thì em không có hộ khẩu ở đâu cả (chổ cũ đã cắt, chỗ mới chưa cấp) thì có sang tên từ chủ cũ sang tên cả 2 vợ chồng em được không?
Trong trường hợp chỉ cần vợ đứng tên thì có sang tên được sổ đỏ mới ra tên vợ em hay không? Và sau này khi (nói xui thôi) là vợ em già yếu qua đời thì mảnh đất trên em được thừa hưởng hay phải chia ra cho bố vợ, mẹ vợ và con cái chung hay không?

Xin các bác Luật sư tư vấn giúp.

Xin cám ơn và chúc sức khỏe các bác Luật sư!

LS Nguyễn Chí Công Trả lời:

Bạn hỏi vấn đề tôi thường ngày phải giải quyết , xin trả lời bạn như sau:

1. Việc mua nhà, (hoặc đất ) tại thành phố Hồ Chí Minh không bắt buộc người mua phải có hộ khẩu thường trú tại TPHCM. Tuy nhiên trong hợp đồng mua bán( chuyển nhượng) cần ghi nơi cư trú của người mua trong hợp đồng, nếu chưa có nơi thường trú cụ thể thì nơi tạm trú cũng được.

2. Bên mua không nhất thiết phải có hai vợ chồng mà chỉ một người( vợ hoặc chồng) cũng được. Tài sản hình thành trong thời kỳ hôn nhân là tài sản chung vợ chồng. Như vậy nếu vợ bạn đứng tên một mình trên GCN QSDĐ thì bạn vẫn có quyền về tài sản này như vợ bạn.

3. Khi vợ bạn " trăm tuổi" thì đương nhiên quyền về tài sản do vợ bạn để lại( di sản) phải được chia thừa kế theo pháp luật, nếu không có di chúc. Tài sản vợ chồng bạn có trong thời kỳ hôn nhân sẽ chia đôi( bạn và vợ bạn mỗi người 1/2). Phần của vợ bạn sẽ chia cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất gồm: bố mẹ đẻ, bố mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi và chồng( chưa ly hôn) của vợ bạn. mỗi người sẽ nhân được một phần bằng nhau.

Nếu cần hỏi thêm hãy gọi: 0905155778.

Nguồn: http://danluat.thuvienphapluat.vn/tu-van-mua-nha-khong-co-ho-khau-tai-sai-gon-lan-o-tinh-88457.aspx

0 Lời Bình:

Đăng nhận xét

Facebook Twitter Stumbleupon More