23/3/13

Tư Vấn Pháp Luật: Mua nhà và đất

luatsuduclong


Hỏi:

Chào LS,

Tôi đang mua 1 lô đất khoản 100m, trên đó có ngôi nhà C4 khoảng 40m.

Vậy cho tôi hỏi hợp đồng ghi mua bán hay là chuyển nhượng.

Khi tính thuế TNCN thì tính 2% trên giá chuyển nhượng (giá mua), vậy khi làm hợp đồng tôi ghi giá thấp hơn để đóng thuế ít hơn thì có vấn đề gì không?

 Cảm ơn LS,

Luật sư NGUYỄN ĐỨC LONG - Văn phòng luật sư Đức Tín thuộc Đoàn luật sư thành phố Hà Nội

Trả lời:

Chào bạn!

Đối với giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở thì trên hợp đồng có tên là" HỢP ĐỒNG CHUYỂN NHƯỢNG QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT QUYỀN SỞ HỮU NHÀ Ở VÀ TÀI SẢN KHÁC GẮN LIỀN VỚI ĐẤT".

Theo khoản 1 và khoản 2 Điều 14 Luật Thuế thu nhập cá nhân quy định về Thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng bất động sản:

"1. Thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng bất động sản được xác định bằng giá chuyển nhượng bất động sản theo từng lần chuyển nhượng trừ giá mua bất động sản và các chi phí liên quan, cụ thể như sau:

a) Giá chuyển nhượng bất động sản là giá theo hợp đồng tại thời điểm chuyển nhượng;

b) Giá mua bất động sản là giá theo hợp đồng tại thời điểm mua;

c) Các chi phí liên quan được trừ căn cứ vào chứng từ, hoá đơn theo quy định của pháp luật, bao gồm các loại phí, lệ phí theo quy định của pháp luật liên quan đến quyền sử dụng đất; chi phí cải tạo đất, cải tạo nhà, chi phí san lấp mặt bằng; chi phí đầu tư xây dựng nhà ở, kết cấu hạ tầng và công trình kiến trúc trên đất; các chi phí khác liên quan đến việc chuyển nhượng bất động sản.

2. Trường hợp không xác định được giá mua và chi phí liên quan đến việc chuyển nhượng bất động sản thì thu nhập chịu thuế được xác định là giá chuyển nhượng bất động sản".

Theo đó, thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản quy định tại khoản 1 Điều 14 của Luật này 25%, thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản quy định tại khoản 2 Điều 14 của Luật này 2%"

Trường hợp khi làm hợp đồng, bạn ghi giá chuyển nhượng thấp hơn khung giá đất thì cơ quan thuế sẽ áp dụng cách tính thuế TNCN theo khung giá đất như sau: Giá đất * diện tích * 2% = thuế TNCN phải nộp.

Chúc thành công!






 

0 Lời Bình:

Đăng nhận xét

Facebook Twitter Stumbleupon More