26/3/13

Tư Vấn Pháp Luật: Quyền thừa kế nhà dất

HoNguyenTruong70
HoNguyenTruong
Hỏi:

Nội em mất (năm 1997) có để lại 1 căn nhà và ba em làm người đại diện thừa kế căn nhà này. Cô dì, chú bác của em đã mất (trước 1992) trước khi nội em mất và các cô dì đó có 2 người con trong đó có 1 người đãtừng vi phạm pháp luật về tội mua bán ma tuý. Sổ hồng được làm năm 1992, gia đình của em gồm 7 người (ba, mẹ và 5 anh em của em) và hiện tại đang sống trong căn nhà này. Vậy gia đình em có được quyền bán nhà hay vay thế chấp ngân hàng không? 2 người cháu ngoại (con cô em) và 5 người cháu nội (5 anh em em) có được hưởng phần tài sản này không ?

Em xin chân thành cảm ơn !

Đáp - LS Ho Truong Nguyen

Re: Quyền thừa kế nhà đất

Trường hợp này, cô dì chú bác dù mất trước ông nội nhưng các con của những người này vẫn được hưởng phần "thừa kế thế vị" trong trường hợp di sản thừa kế được chia theo luật ( do ông nôi không để lại di chúc), hàng thừa kế thứ nhất là con ruột, vợ, chồng  nên em thuộc hàng cháu nên không thuộc đối tượng được chia di sản thừa kế mà cha em là người thuộc diện thừa kế. Sổ hồng do ai đứng tên em không nêu rõ ? nhưng tình huống là ông nội đã đứng tên.

Gia đình phải làm khai di sản thừa kế và làm thỏa thuận  phân chia di sản cho hàng thừa kế theo luật và các cháu thừa kế thế vị phải chứng minh bằng giấy khai tử do chú bác cô dì mất trước ông nội. Nếu các bên không thỏa thuận được thì phải đưa ra Tòa án giải quyết căn cứ theo quy định pháp luật.
 

0 Lời Bình:

Đăng nhận xét

Facebook Twitter Stumbleupon More