10/3/13

Tư Vấn Luật Pháp - Luật Kế Thừa

DanLuat - Tết Quý Tỵ

LCST: Mời bạn đọc theo dõi trường hợp sau đây được đăng trên nguồn :"Thư Viện Pháp Luật"

Hỏi:

Tôi muốn hỏi về luật thưa kế như sau:

Bố của bà tôi, sau khi mẹ của bà tôi mất đi thêm bước nữa. Sau khi bố của bà tôi mất không để lại di chúc gì cả, và bà tôi cũng đi lấy chồng. nên đất đai đều thuộc sở hữu của con riêng của gì và con của bố bà tôi với gì 2.

Tôi muốn hỏi là bà tôi có quyền thưa kế đất đai không ( đất đai do bố mẹ ruột của bà để lại)

Và bà tôi phải làm những thủ tục gì để đòi quyện thừa kế ạ?

Cám ơn diễn đàn

Trả lời:

Chào bạn!

Bố mẹ của bà bạn mất không để lại di chúc nên đất đai là di sản thuộc về những người thừa kế theo pháp luật của bố mẹ bà bạn (quy định tại điểm a khoản 1 Điều 675 Bộ Luật Dân sự năm 2005 về những trường hợp thừa kế theo pháp luật) và bà bạn là người thừa kế thuộc hàng thừa kế thứ nhất (quy định tại điểm a khoản 1 Điều 676 Bộ Luật Dân sự năm 2005 về người thừa kế theo pháp luật). Ngoài ra, bà bạn còn được thừa kế di sản của dì hai nếu bà bạn và dì hai có quan hệ chăm sóc, nuôi dưỡng nhau như mẹ con (quy định tại Điều 679 Bộ Luật Dân sự năm 2005 về quan hệ thừa kế giữa con riêng và mẹ kế).
Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, bà bạn có thể khởi kiện những người con riêng của bố bà bạn và dì hai của bà bạn để yêu cầu Toà án chia thừa kế. Tuy nhiên, bạn lưu ý về thời hiệu khởi kiện để người thừa kế yêu cầu chia di sản là mười năm, kể từ thời điểm mở thừa kế.
Thân!
Cập nhật bởi luatsuduclong ngày 07/03/2013 06:39:29 CH

0 Lời Bình:

Đăng nhận xét

Facebook Twitter Stumbleupon More