15/1/13

Đảng viên Việt Tân, ông Nguyễn Quốc Quân sắp ra tòa về tội ‘lật đổ’

Ông Quân tại một diễn đàn thanh niên tại Sydney

Đảng viên Việt Tân Nguyễn Quốc Quân, bị chính quyền Việt Nam bắt giữ hồi tháng 4 năm ngoái sắp sửa ra tòa tại Thành phố Hồ Chí Minh với cáo buộc ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’ theo điều 79 Bộ Luật hình sự.

Từ tiểu bang California, Hoa Kỳ, vợ ông Quân là bà Ngô Mai Hương xác nhận với BBC phiên tòa sẽ diễn ra vào thứ Ba tuần tới ngày 22/1.

Phiên tòa xét xử ông Quân diễn ra trong bối cảnh chính quyền Việt Nam đang có một loạt các động thái quyết liệt để trấn áp các tiếng nói đối kháng như xử nặng các blogger thuộc Câu lạc bộ nhà báo tự do, bỏ tù thầy giáo Đinh Đăng Định, bắt giam sinh viên Lê Phương Uyên và mới đây nhất là bắt giữ luật sư Lê Quốc Quân và xử 14 thanh niên tại Nghệ An tội ‘Tuyên truyền chống Nhà nước’.

‘Viết sẵn bản án’

Bà Hương cho biết bà được luật sư của ông Quân thông báo về phiên tòa chứ chính quyền Việt Nam ‘không bao giờ thông tin gì’ cho bà dù bà là thân nhân gần gũi nhất của ông Quân.

Luật sư của ông Quân đã được chính quyền chấp nhận là bà Nguyễn Thị Ánh Hương.

Ngoài ra ông Quân cũng đề nghị hai luật sư khác đứng ra bào chữa là Lê Quốc Quân và Nguyễn Văn Đài. Tuy nhiên, luật sư Quân vừa bị bắt với cáo buộc ‘trốn thuế’ trong khi Luật sư Nguyễn Văn Đài bị chính quyền từ chối vì ‘nhân thân không tốt’, bà Hương nói.

"Họ (tòa án) viết sẵn bản án vào túi chứ không có theo điều luật nào cả."
Ngô Mai Hương, vợ ông Nguyễn Quốc Quân

“Ngoài ra cũng có một luật sư ở Mỹ đứng ra cố vấn pháp lý cho anh Quân tên là Linda Malone,” bà nói thêm, “Bà Malone đã từng tham gia các vụ xử chính trị rất lớn như vụ xử diệt chủng ở Serbia.”
Bà Hương cho biết luật sư Ánh Hương sẽ bào chữa cho ông Quân theo hướng ‘không có làm gì vi phạm theo luật pháp Việt Nam’.

Bà nói việc biện hộ cho chồng bà cũng giống như trong phiên tòa xử 14 thanh niên ở Nghệ An mới đây cũng cùng một tội trạng. Tuy nhiên, theo lời bà, ‘cái chính là họ ghép tội anh Quân là đảng viên Việt Tân’.

Khung hình phạt của điều 79 là từ 12 năm tù cho đến tử hình. Tuy nhiên, bà Hương nói bà ‘không nghĩ cộng sản Việt Nam sẽ xử chồng tôi như vậy’.

“Khi chồng tôi về Việt Nam anh không có mang theo chứng cứ gì để quy anh vào tội hoạt động lật đổ chính quyền,” bà nói.

Tuy nhiên bà cũng quan ngại rằng tòa án Việt Nam ‘không xử theo điều luật’.
“Giống như họ viết sẵn bản án vào túi chứ không có theo điều luật nào cả,” bà giải thích.
Về phía Chính phủ Hoa Kỳ, bà Hương cho biết Bộ Ngoại giao và các dân biểu đang cố gắng hỗ trợ cho công dân của họ và vừa rồi sáu dân biểu đã gửi thư cho Đại sứ David Shears gây sức ép để ông quan tâm đến vụ việc của ông Quân.

‘Chia lửa với trong nước’

Ông Quân cũng bị cáo buộc cùng tội trạng với các bị cáo trong phiên tòa ở Nghệ An mới đây
Về phần mình, bà Hương nói mặc dù bà rất khó khăn khi về Việt Nam nhưng bà ‘sẽ làm mọi cách’ để ‘chắc chắn lần này tôi sẽ về’ tham dự phiên tòa xử ông Quân.

“Tôi đang nhờ Đại sứ David Shears liên lạc với tòa án xin cho tôi visa nhập cảnh và giấy phép tham dự phiên tòa,” bà nói, “Tôi đang đợi câu trả lời từ phía Việt Nam.”

Về tình hình ông Quân, bà Hương nói thông qua luật sư bà biết được chồng bà ‘ốm nhưng tinh thần rất vững vàng’.

Trong tù ông Quân đã tuyệt thực ba lần để yêu cầu được gặp luật sư sau khi kết thúc giai đoạn điều tra.

Phải mất hơn hai tháng với sự can thiệp của Tòa tổng lãnh sự Mỹ ở Thành phố Hồ Chí Minh thì ông Quân mới được gặp luật sư của mình, bà Hương cho biết.

Về hy vọng vào phiên tòa, bà nói bà mong chính quyền Việt Nam ‘sẽ không giữ anh ấy lâu’ trước áp lực của quốc tế và của Chính phủ Hoa Kỳ.

“Khi làm công việc này, anh Quân đã chấp nhận rủi ro là có thể bị tù đày. Anh có nói với tôi là công việc này cần thiết và xứng đáng,” bà kể.

"Khi làm công việc này, anh Quân đã chấp nhận rủi ro là có thể bị tù đày. Anh có nói với tôi là công việc này cần thiết và xứng đáng. Nếu mà không may thì anh cho đó là cách anh chia sẻ gian nan cùng với các nhà dân chủ trong nước."

Ngô Mai Hương, vợ ông Nguyễn Quốc Quân
“Nếu mà không may thì anh cho đó là cách anh chia sẻ gian nan cùng với các nhà dân chủ trong nước.”

“Họ xử anh Quân như thế nào tôi không biết, nhưng ngày nào họ còn giữ chồng tôi và bất cứ họ kết án anh tội danh gì và kết án ra sao thì họ sẽ trả giá cho việc làm tùy tiện đó,” bà khẳng định.
Ông Quân bị bắt khi vừa đặt chân xuống phi trường Tân Sơn Nhất. Công an Việt Nam cho biết họ phát hiện ‘âm mưu’ của ông Quân định kích động biểu tình chống chính quyền nhân dịp kỷ niệm ngày 30/4 năm 2012.

Ông Quân, 59 tuổi, từng là giáo viên dạy toán trung học ở Việt Nam trước khi ông vượt biên bằng tàu cá vào năm 1981.

Ông đến Raleigh, bang North Carolina và lấy bằng tiến sỹ năm 1986 ở Đại học North Carolina. Hiện tại ông đang sống cùng vợ và hai con trai tại Elk Grove, California và làm việc cho một công ty công nghệ thông tin.

0 Lời Bình:

Đăng nhận xét

Facebook Twitter Stumbleupon More