15/1/13

VN lại yêu cầu TQ dừng vi phạm chủ quyền

Quân đội Trung Quốc tập trận ở Hoàng Sa
Hôm thứ Hai 14/1, ông Lương Thanh Nghị đã trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc công bố nội dung và đưa vào áp dụng Điều lệ quản lý trị an biên phòng ven biển Hải Nam, đồng thời tổ chức tập trận tại đảo Quang Hòa thuộc nhóm Lưỡi Liềm, quần đảo Hoàng Sa, tổ chức khai thông và cung cấp dịch vụ 3G, CDMA tại đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa, phê duyệt Quy hoạch phát triển du lịch tàu khách thành phố Tam Á 2012 - 2022 trong đó có tuyến đi tới các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa...

Ông tuyên bố: “Những hoạt động nêu trên của phía Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam tại Biển Đông và hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, làm cho tình hình Biển Đông thêm phức tạp, trái với tinh thần DOC, không có lợi cho hòa bình ổn định trong khu vực và quan hệ Việt Nam - Trung Quốc".

"Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ ngay các hoạt động sai trái đó”.
Phát biểu của ông Lương Thanh Nghị không có gì mới so với các tuyên bố trước đó của phía Việt Nam.

Anh hùng chống Trung QuốcTrong một diễn biến có liên quan quan hệ Việt Nam-Trung Quốc, báo Thanh Niên ở trong nước vừa có bài ghi chép về việc chuyển di cốt liệt sỹ Lê Đình Chinh từ Lạng Sơn về chôn cất tại quê nhà ở Thanh Hóa.

Bài viết 'Anh đã về với mẹ' của tác giả Ngọc Minh, khác với một số bài đăng trên các báo khác, mô tả việc biên phòng Trung Quốc "sát hại Lê Đình Chinh ngay trên đất Việt Nam".

Bài viết kể lại thời điểm tháng 7-8/1978, khi "tình hình biên giới Việt-Trung, đặc biệt là ở khu vực các cửa khẩu cực kỳ căng thẳng khi dòng người Hoa từ Việt Nam về nước ngày một nhiều".

Ngày 25/8/1978, khi một đoàn liên ngành của tỉnh Cao Lạng tới khu vực giáp biên để động viên người Hoa trở về nơi ở cũ, họ "đã bị một toán người Trung Quốc dùng gậy gộc, dao quắm, gạch đá hành hung".

Sau đó đụng độ đã xảy ra giữa lực lượng của Đồn biên phòng Hữu Nghị của Việt Nam và hàng chục công an biên phòng Trung Quốc mặc thường phục từ bên kia biên giới kéo sang.

Lê Đình Chinh, lúc đó là Tiểu đội trưởng Tiểu đội 2, Đại đội 6, Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 12, khi xông lên giải vây đã bị biên phòng Trung Quốc tấn công.

Bài của báo Thanh Niên mô tả: "Trên đường truy kích, anh bị kẻ địch phục kích sau lán trại dùng gậy vụt ngang ống chân khiến anh ngã sấp xuống đất. Ngay lập tức, bốn công an biên phòng Trung Quốc từ bên kia biên giới lao sang, dùng dao quắm chém tới tấp xuống đầu, cổ anh".

Trước tờ báo này, một số báo khác khi nói về liệt sỹ Lê Đình Chinh đã nói ông bị "côn đồ sát hại", nhưng không nói rõ thủ phạm là người nước nào.

0 Lời Bình:

Đăng nhận xét

Facebook Twitter Stumbleupon More