20/1/13

'Sai phạm đất đai' ở Đà Nẵng

Đà Nẵng

Báo chí Việt Nam vừa công bố thêm chi tiết các sai phạm trong quản lý đất đai gây thất thu lớn ở Đà Nẵng, nơi ông Nguyễn Bá Thanh làm bí thư.

Một hôm trước, ngày 17/1, Thanh tra Chính phủ bất ngờ 'giải mật' nội dung cuộc "thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng trong việc chấp hành pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, thanh tra một số dự án đầu tư có liên quan đến việc quản lý sử dụng đất".

Thanh tra Chính phủ đã công khai nhiều sai phạm của lãnh đạo Đà Nẵng giai đoạn 2003-2011, gây thiệt hại cho ngân sách nhiều nghìn tỷ đồng.

Thời gian này, ông Nguyễn Bá Thanh đã nắm chức bí thư thành ủy.
Việc báo chí được bật đèn xanh đăng tải rộng rãi thông tin về cuộc thanh tra gây chấn động này được bình luận là có liên quan tới uy tín của ông Nguyễn Bá Thanh, người vừa được bổ nhiệm vào vị trí Trưởng ban Nội chính Trung ương Đảng, phụ trách chính sách chống tham nhũng.
Một chi tiết đáng chú ý là mới ngày 10/1, kết luận của Thanh tra Chính phủ còn được đóng dấu "Mật" vả không được công bố.

Tuy nhiên đúng một tuần sau, ngày 17/1, Thủ tướng đã chỉ đạo công bố công khai kết luận này.
Ngày 8/1, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khi làm việc tại Đà Nẵng đã "đánh giá cao" các thành tựu và dấu ấn của lãnh đạo Đà Nẵng.

Không nhắc tới ông Thanh

Các chi tiết thanh tra không hề nhắc tên ông Nguyễn Bá Thanh.
Các báo cho hay trong thời gian thanh tra, Thanh tra Chính phủ đã kiểm tra 46/1.061 dự án (tức 4,3% tổng số dự án) ở Đà Nẵng để ra kết luận là UBND TP Đà Nẵng đã giao cho các ban quản lý dự án và một số công ty thực hiện chức năng quản lý quỹ đất, ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất "không tuân thủ các quy định của pháp luật về đất đai".

Thanh tra Chính phủ nhận định "đây là nguyên nhân cơ bản dẫn đến phát sinh nhiều sai phạm".
Hội đồng thẩm định giá đất và UBND thành phố bị kết luận là đã xác định giá thu tiền sử dụng đất chưa sát với giá thị trường trong điều kiện bình thường.

Một tuần trước, Chủ tịch nước đã công tác ở Đà Nẵng

"Một số dự án xác định giá thấp hơn bảng giá đất thành phố ban hành hằng năm, một số dự án khác UBND thành phố quyết định giá thu tiền sử dụng đất thấp hơn giá của Hội đồng thẩm định giá đất thành phố trình, gây thất thu ngân sách, tạo điều kiện cho một số nhà đầu tư chuyển nhượng thu lời bất chính với số tiền lớn."

Kết luận của Thanh tra Chính phủ nhắc tới một số nhà đầu tư như Công ty TNHH Phúc Thiên Long, một nhà đầu tư vào Khu tái định cư đầu tuyến Sơn Trà - Điện Ngọc, hai ông bà Hoàng Hải và Trung Thị Lâm Ngọc ở khu đất phía nam đường Phạm Văn Đồng...

Tổng cộng số tiền bị cho là thất thu ngân sách vào khoảng trên 3.434 tỷ đồng.

Chỉ thị của Thủ tướng

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được nói đã đồng ý kiến nghị của Thanh tra Chính phủ kiểm điểm Chủ tịch, các phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, các tổ chức và cá nhân có liên quan (thời kỳ 2003 - 2011).

Người giữ chức chủ tịch từ năm 2004-2011 là ông Trần Văn Minh, hiện là Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương.

Chủ tịch hiện nay, ông Văn Hữu Chiến, thời kỳ thanh tra là phó chủ tịch.

Thủ tướng quyết định thu hồi và hủy bỏ Quyết định số 6644/QĐ-UBND ngày 28/8/2009 của UBND TP Đà Nẵng về việc quy định nộp đủ tiền sử dụng đất trong vòng 60 ngày được giảm 10%.
Ông cũng chỉ thị thu hồi, hủy bỏ hoặc điều chỉnh các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp sai cho 26 đối tượng, đồng thời kiểm tra rà soát lại tất cả các trường hợp tương tự để thu hồi, điều chỉnh giấy chứng nhận.

Lãnh đạo Đà Nẵng những năm gần đây được khen ngợi đã nhanh nhạy trong việc cải thiện quy chế nhằm thu hút đầu tư nước ngoài, trong đó có những khuyến khích như quyết định 6644 nói trên.
Bộ Công an nay được Thủ tướng Dũng giao nhiệm vụ vào cuộc điều tra, "làm rõ dấu hiệu cố ý làm trái".

Điều này có nghĩa sẽ có truy tố hình sự nếu cơ quan điều tra tìm thấy chứng cứ.

 

0 Lời Bình:

Đăng nhận xét

Facebook Twitter Stumbleupon More