20/6/13

Giang Nam Lãng Tử: VTV1 làm phóng sự giả tạo, lắp ghép về tù nhân CHHV?

Profile Date Time
2012:01:25 03:41:57

1. Tối nay 16/6/2013 lúc 19.20 phút, VTV1 phát phóng sự thăm trại giam Cù Huy Hà Vũ, thấy anh khỏe mạnh đi lại thoải mái, nói chuyện với mấy người, đôi khi to tiếng… Nhà báo nói phim thực hiện ngày 15/6/2013.

Lãng tử xem phim, cảm thấy có sự vội vã, lắp ghép, quay lén, không quay trực diện tù nhân CHHV, không phỏng vấn anh câu nào, bụng đã sinh nghi (chợt nhớ câu thơ Kiều tả Mã giám sinh “Khi vào dùng dắng khi ra vội vàng”).

Lúc 10h15, Lãng tử nhận được xác minh của chuyên gia phim ảnh (bạn VTPA chuyển từ FB cho mình) mà giật mình. Khâm phục tài nghệ của chuyên gia Hoàng Ngọc Diêu và ngạc nhiên, ghê tởm cái đạo đức nghề nghiệp của VTV1 – đài truyền hình quốc gia Việt Nam.

Đại đao thần kiếm của Mr. Hoàng Ngọc Diêu đã chém bay đầu cái sự xảo trá của VTV...:

Hoàng Ngọc Diêu “Bọn lưu manh (báo chí) đúng là vừa lưu manh vừa ba xạo”.

Dùng exif soi cái header thì lòi ra profile ảnh này: tạo vào “2012:01:25 03:41:57″, có nghĩa là hơn 1 năm rưỡi trước. Hoá ra ông Cù Huy Hà Vũ “tuyệt thực” đã 1 năm rưỡi rồi à? Ha ha ha.

2. Hành động chống trả dư luận và cuộc tuyệt thực CHHV chứng tỏ nhà cầm quyền đã run sợ trước phản ứng của dư luận trong nước và quốc tế, bèn ra lệnh cho đám VTV làm gấp cái gì đó để đối phó, [...].

3. Than ôi ! biết bao người dân bình thường không hiểu kỹ thuật sẽ tin ngay vào cái sự đểu cáng lì lợm của nhà báo VTV thời sự. Mình rất thương cho một bạn đọc ngây ngô vừa xem VTV 1 xong thì gửi email mắng mỏ mình vội tin mạng xã hội và bài tường thuật của TS. Nguyễn Xuân Diện (bạn đọc ấy có tên kỳ quái thế này: Telexorero, hẳn cũng là một Dư luận viên của BTG Hà Nội chăng?)

Dưới đây là kết quả số liệu xác minh đoạn video clip VTV1 nói trên:
ICC -header
Profile CMM Type
lcms
Profile Version
2.1.0
Profile Class
Display Device Profile
Color Space Data
RGB
Profile Connection Space
XYZ
Profile Date Time
2012:01:25 03:41:57
Profile File Signature
acsp
Primary Platform
Apple Computer Inc.
CMM Flags
Not Embedded, Independent
Device Manufacturer
N/A
Device Model
G. N.L.T.
Nguồn: http://giangnamlangtu.wordpress.com/ và BVN.

Các tin bài trên do trang Ba Sàm tập hợp- trích lục và bình luận:

- DANH SÁCH VÀ HÌNH ẢNH – TUYỆT THỰC ĐỒNG HÀNH CÙNG CÙ HUY HÀ VŨ VÀ CÁC TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM (TNM).  - Đồng hành tuyệt thực với các nhà dân chủ trước tòa TLS Việt Nam ở Houston (RFA). - Ân Xá Quốc tế kêu gọi hành động vì Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ (VOA). – Jane Tiên Đỗ-Bùi: Đồng hành tuyệt thực với chúng tôi (ĐCV).

- VTV bác tin Cù Huy Hà Vũ đang tuyệt thực (DV). - Cận cảnh nơi ở Cù Huy Hà Vũ tại trại giam số 5 (TT). - Cù Huy Hà Vũ khỏe mạnh, béo tốt ở trong trại giam (DV).  – HẺM BUÔN CHUYỆN (KỲ 94) : Thằng chả muốn đi tù… (Nhật Tuấn). – Facebooker Hoang Dat: “Thấy báo đài CSVN tả cảnh trong tù sướng quá; đồ ăn không hết, thịt cá ê hề, tù nhân trắng trẻo mập mạp, được khám, chữa bệnh và thuốc men miễn phí. Chưa hết, còn được tự trồng rau quả, nấu ăn tự do… Mịa, đây mới là Thiên đường XHCN do bác ‘man mác’ nào bên Đức sáng lập cách đây hơn 100 năm về trước“.

- ĐỀ NGHỊ ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC TĂNG CƯỜNG CHI PHÍ BẢO VỆ CÔNG AN VÀ CÁC QUAN CHỨC CHÍNH PHỦ (FB Ba Sàm). Nếu người dân tin các hình ảnh, âm thanh trong các phóng sự kia là có thật, thì số lượng tù nhân ở VN sẽ gia tăng rất nhanh. Việt Nam có thể sẽ trở thành đất nước có số lượng tù nhân đông nhất thế giới, bởi những người thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu chỗ ở, những người ăn xin, thất nghiệp, làm nghề mại dâm, trộm cướp để có được miếng ăn, những người mà đời sống hàng ngày không có được những thứ như tù nhân Cù Huy Hà Vũ “đang có”, chắc chắn họ sẽ tìm đủ mọi cách để được vào tù.

Để được chính thức vào tù, biết đâu họ sẽ kiện các quan chức chính phủ hoặc kiện thủ tướng như bác CHHV đã kiện, biết đâu họ sẽ phạm pháp như là tiết lộ “bí mật quốc gia” bằng cách trộm cắp tài sản của các quan chức chính phủ, hoặc họ có thể hành hung, gây sự với công an? Nếu như thế thì nguy quá, đề nghị đảng và nhà nước tăng cường chi phí bảo vệ công an và các quan chức nhà nước, bởi họ là các nhân vật chính mà những người muốn phạm pháp sẽ nhắm tới.

- Phóng viên VTV1 làm phóng sự giả tạo, lắp ghép về tù nhân CHHV ? (GNLT). -  Công an nói ông Vũ ‘béo, chấp hành kém’ (BBC). –  Vợ ông Vũ ‘phẫn nộ’ vì truyền hình CA. – Nguyễn Ngọc Già: Nhìn cuộc tuyệt thực ở góc độ toàn diện hơn (RFA). –  Bach Tran – “Niềm tin chiến lược” nào trong clip của ANTV và VTV? (Dân luận).  - Nguyễn Văn Thạnh – Quyền con người cho tù nhân.  -  Nhật Ký Yêu Nước – Cùng xác minh clip phủ nhận cuộc tuyệt thực của tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ.    - Tình trạng của ông Cù Huy Hà Vũ ngày càng gây lo ngại (RFI).

- Đề toán gửi GS. Ngô Bảo Châu và GS. Nguyễn Tiến Dũng (CHHV). “Đề toán: ‘Ông Vũ không ăn cơm trại’ và  ‘Từ 27/5 tôi dọn cơm ăn một mình’. Vậy thông tin về việc  TS.  Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực (không ăn,chỉ uống)từ 27/5 là đúng hay sai?… Đáp số:  GS. Ngô bảo Châu: Chưa có lời giải. GS. Nguyễn Tiến Dũng: Chưa có lời giải”.

https://www.youtube.com/watch?v=0TmWLk7_1ic

Trên đây là đoạn phóng sự về ông Cù Huy Hà Vũ trong chương trình Thời sự 19h tối qua của VTV, nó có một số chi tiểt khác với cũng chương trình đó, được phát 2 lần vào sáng qua – 5h50′ và 6h. Trong lời bình sáng qua, chúng tôi có nhấn mạnh những đoạn video hoàn toàn quay trộm ông Vũ, và không rõ thời điểm thực hiện, không cho ông Vũ được nói, v.v.. Thế là đến tối, có vẻ như các “phóng viên” của VTV đã rút được “kinh nghiệm”, họ bổ sung ngay “bằng chứng”, nhưng không gì hơn là chỉ qua lời nói của phát thanh viên về thời gian thực hiện đoạn video, mà theo họ là sáng thứ Bảy, 15/6/2013. Tuy nhiên, VTV cũng như nhiều báo, kể cả báo Tuổi trẻ với một số ảnh “độc” và thông tin chi tiết hơn, cũng vẫn tỏ ra kém thuyết phục và dường như cố lẩn tránh những tình tiết quan trọng. Cụ thể:

1- Yêu sách để dẫn tới cuộc tuyệt thực của ông Vũ là gì? Có phải chỉ như VTV, là đòi để vợ được thăm 24h? Hay là ông Vũ phản đối bị quản giáo tìm cách ám hại, như Tuổi trẻ nêu (như là lý do duy nhất)? Sao họ không trưng những văn bản, lời nói của ông Vũ về yêu sách của mình? Trong khi đó, có thông tin cho biết yêu sách quan trọng nhất của ông Vũ là yêu cầu được cung cấp các tài liệu liên quan tới việc buộc tội ông trong 2 phiên xử tại tòa. Yêu cầu này của ông có suốt từ khi diễn ra hai phiên tòa đó, nhưng không được đáp ứng.

2- Điểm quan trọng thứ hai mà cả một hệ thống tuyên truyền của nhà nước đang được huy động tối đa, thừa sức khai thác, để “phản bác” lại “luận điệu của các thế lực thù địch”, là: ông Vũ có thực sự “tuyệt thực” hay không. Thế nhưng, đáng thương cho cả hệ thống này, là họ đã tỏ ra quá kém cỏi, đến mức dễ làm độc giả, khán giả nghi ngờ có trò tháu cáy ở đây. Bởi vì, cả VTV, các báo, đặc biệt trên Tuổi trẻ, chỉ nêu được rằng ông Vũ đã “không ăn suất cơm của trại cung cấp hàng ngày”, từ 27/5. Việc ông Vũ có dùng đồ ăn phụ gia đình đem vào hay không thì không được làm rõ, mà chỉ có những thông tin ỡm ờ là “tại phòng giam của ông Vũ lúc nào cũng có sẵn đồ ăn, đồ uống của gia đình tiếp tế như mì gói, cháo gói, sữa hộp, hoa quả…”, tương tự như lời nói của ông Oánh Tổng cục trưởng, mà bác Lê Hiền Đức thuật lại.

Thật lạ là với quyền lực, đội ngũ cán bộ, phương tiện  hùng hậu trong tay, thậm chí không loại trừ cả những người “bạn tù” xung quanh nữa, rồi các phóng viên ANTV luôn rình rập quay trộm hình ảnh, mà người ta vẫn không “bắt quả tang” được việc ông Vũ “lén” ăn đồ ăn gia đình mang vào để cầm cự sống qua ngày?

Dường như để thay cho những gì khiếm khuyết, không thể lý giải, lý sự được, VTV và vài tờ báo đã cố tình nhấn mạnh những hình ảnh về điều kiện sống của ông Vũ trong trại giam. Thế nhưng, tiếc là họ đã không làm được những điều tối thiểu để chứng tỏ mình là những người làm báo, mà chỉ còn vài ngày nữa là tới dịp kỷ niệm “ngày vui” của họ rồi. Liệu bữa tiệc thịnh soạn của họ, qua “Lễ trao giải báo chí” tối 20/6 tới đây, có kịp bổ sung món “lẩu thập cẩm” tả pí lù – Giải thưởng cho phóng sự trên của VTV không?

Tới đây, lại phải xin “mở ngoặc” để nhắc nhở VTV và vài tờ báo, là quý vị chớ  lại vội vã “sửa sai” theo kiểu như cái clip trên Thời sự 19h tối qua, bằng cách loay hoay chứng mình ông Vũ đã sử dụng đồ ăn của gia đình trong thời gian “tuyệt thực” để “cầm hơi”. Bởi vì kể cả nếu như ông Vũ có làm vậy, thì thông điệp của ông vẫn là việc tuyệt đối hạn chế đến mức tối thiểu khả năng mà ông cho là ông bị ám hại và “bất hợp tác” với cơ quan pháp luật theo cách đó khi ông cho là mình không được đáp ứng đòi hỏi tối thiểu theo quy định của luật pháp. Đấu tranh trong hoàn cảnh cực kỳ khó khăn như vậy, việc ông Vũ phải trông cậy vào sự ủng hộ, động viên cả tinh thần và vật chất của người thân, bạn bè, nhân dân từ bên ngoài là lẽ đương nhiên. Nếu các cơ quan truyền thông nhà nước không nhìn nhận thực tế này, tìm cách bôi nhọ hiện tượng đó, thì chính họ đã bôi nhọ chế độ “tươi đẹp” của mình, rằng nó quá tệ, không bằng chế độ lao tù thực dân phong kiến gần 1 thế kỷ trước mà lớp cha ông của ông Vũ đã từng được trải qua.

3- Trong cuộc đấu trí vô cùng không cân sức này, xem ra kẻ mạnh lại đang mắc bẫy (của cả chính mình) và thất bại bước đầu. Chúng tôi xin được tiếp tục làm rõ nhận định này vào sáng mai …

Nguồn: Ba Sàm.

Lời bàn của cư dân mạng:
Gioan Nam Phong Cssr
Thật giả
Hai ngày nay, sau khi truyền hình nhà nước công chiếu đoạn Video Luật sư Cù Huy Hà Vũ ở trong tù và khẳng định luật sư không hề tuyệt thực mà chỉ không ăn đồ ăn của trại giam, bằng những thước phim quay lén, khiến dư luận bán tín, bán nghi.

Chợt nhớ lại sự kiện truyền thông nhà nước cắt xén lời của Đức cha Giuse Ngô Quang Kiệt hay mới đây, sau khi HĐGM Việt Nam gửi thư kiến nghị sửa đổi Hiến Pháp, truyền thông nhà nước đã dựng lên một linh mục giả nhằm gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân.

Với một chức sắc tôn giáo, việc đi tìm sự thật rất dễ dàng mà truyền thông nhà nước còn dám làm như vậy, huống chi với luật sư Cù Huy Hà Vũ đang ở trong tù.

Việc Luật sư Cù Huy Hà Vũ có tuyệt thực thật hay không chỉ cần hỏi phạm nhân giam chung phòng với Ls Cù Huy Hà Vũ là xong, đơn giản vậy mà họ cũng đã không làm, chỉ thấy hỏi mấy chuyện loanh quanh?
Ngô Nhật Đăng
Đọc và suy ngẫm:
“Ông Vũ không ăn cơm trại. Còn thức ăn đồ uống gia đình mang vào, chúng tôi không chắc ông ấy có dùng hay không. Nhưng nếu người tuyệt thực với thời gian gần 20 ngày, huyết áp chắc chắn tụt, da xanh, người yếu”, bác sĩ Nguyễn Kiều Hưng cho biết.
Phạm nhân Nguyễn Đình Dặm, người cùng phòng với ông Vũ cho hay, bữa ăn của phạm nhân đủ, thậm chí thừa. Ông Vũ ngừng ăn cơm trại gần 20 ngày. "Từ 27/5 tôi dọn cơm ăn một mình", ông Dặm nói. (vnexpress.net).
Ngoc Phuong Trinh
Đúng là chế độ nhà tù của thiên đường XHCN có khác . 2 người tù /1 phòng 40 m2, cơm có thịt ăn thừa mứa , lại có quạt điện mát, có ti vi xem. Hàng ngày tù nhân đọc sách , vẽ chim hoa lá.... Vậy mà bác Trần Đăng Tuấn cứ loay hoay mãi với "cơm có thịt" cho học sinh miền núi.
Nguyen Kim
Hình ảnh phòng giam có thể là thật , nhưng hình ảnh đi khám bệnh chắc chắn là đã được quay trước đó, vì hiện nay anh Vũ đang bị bỏng từ rốn trở xuống. nên những hành động của anh Vũ không lột tả đúng sau ngày tuyệt thực. Anh Vũ ở cùng 1 tù nhân phạm tội KT. ở đó họ được tự nấu thêm đồ ăn là có thực. ông Dặm biết nấu ăn chứ anh Vũ thì tuyệt nhiên không biết nấu ăn. do con quan và có vợ lo cơm nước rồi.
Người Buôn Gió
Học sinh miền núi Háng Đồng Sơn La thèm thịt phải đi bắt chuột ăn, trong trại tù ở Yên Định, Thanh Hóa được Đảng cho tuần hai bữa thịt cá phạm nhân béo quay.
Cũng là do truyền hình Việt Nam đưa hết. Chả hiểu thế nào. Hay bọn VTV nó nói Đảng ta chính sách có vấn đề chăng.?
Hoang Dat
Tại sao lại quay lén Tiến sĩ CHHV? Tại sao không cho một đoàn quốc tế hay blogger vào thăm trực tiếp Tiến sĩ để đối chất hè? Có khi mô những thước phim đó được quay trước đó, rồi lắp ghép, cắt xén không bác?
Mạc Việt Hồng
Nói chuyện tuyệt thực. Mẹ mình 50 ngày không ăn, sụt chừng 15ký. Tất cả mọi người từ bác sĩ tới người nhà và bản thân mẹ, đều nghĩ sẽ ko qua khỏi. Di chúc hết rồi, phần mộ mua rồi, bàn thờ lập chỗ nào trong nhà, tính hết rồi.v.v. Nhưng kết quả là bà đã hồi phục sau đợt "tuyệt thực" dài ngày này.
Thực ra mẹ mình không tuyệt thực. Bà bị ung thư. Bệnh viện mổ ra, thấy di căn lung tung, họ không cắt xén gì mà trả về. Khối u trong ổ bụng quá to, chèn vào ruột gây tắc, không tiêu được, khiến cho bà ăn bất kỳ thứ gì cũng bị nôn ra.
Vậy là 2 tháng, bà chỉ nằm 1 chỗ, uống nước và nôn ọe vào cái chậu bên cạnh giường. Nôn ra mật xanh mật vàng, không ăn gì cũng nôn. Huyết áp còn 40/80, da vàng như sáp, nói cũng không thành tiếng nữa, không tự trở mình hay co duỗi chân được nữa. Đến khi chỉ còn da bọc xương thì khối u cũng teo đi đằng nào. Bụng mềm và nhỏ hơn, ko nôn nữa.
Bà ăn dần trở lại. Đầu tiên là mấy thìa mật ong hòa nước, tí nước cơm, sau đó cháo và cuối cùng ngày 5 bữa cơm. Đói và đòi ăn liên tục.
Bác sĩ và cả nhà phải tập đi cho bà cả tháng. Đầu tiên là cử động khớp, nắn bóp cơ và cuối cùng là đi. Giờ bà đã tăng cân và đi lại được.
Nói vậy để thấy, nhịn cũng khó chết đấy. Nhất là béo và thừa cân thì thỉnh thoảng nên nhịn.

(Nhiều bạn có thể cho stt này là "phản động", nhưng chuyện có thật, vừa xảy ra với mẹ mình)

Pham Hong Son
Không còn im lặng - No longer silent on Cu Huy Ha Vu’s hunger strike
Nhà chức trách đã không thể im lặng được nữa. Đã phải lên tiếng và đưa tin biện hộ từ ngày 16/06/2013. Nhưng chỉ có tin, có hình ảnh mà độ khả tín không có. Tin làm lúc nào? Ông Vũ nói lúc nào? Ở đâu? Tình trạng cơ thể hiện nay của ông Vũ ra sao? v.v những cái tối thiểu về truyền thông công chính nhưng đều không có.

Since 16 June 2013 at the same time many state-owned press outlets have released articles or images in an attempt to reject Vu’s hunger strike and his deteriorating health but the rebuttal information are unreliable due to lack of Vu’s own expression and the authentic timing.

Sáu Hậu
http://vnexpress.net/gl/phap-luat/2013/06/chung-toi-khong-nguoc-dai-cu-huy-ha-vu/
Nếu đúng như anh đại tá Sáu này nói thì công an đã vi phạm pháp luật một cách nghiêm trọng khi giam giữ người bị bệnh tâm thần.
Còn nếu Vũ không tâm thần thì anh đại tá Sáu này bị tâm thần.
Còn nếu cả hai không ai tâm thần thì chúng ta là những người bị tâm thần.
Vế thứ ba có vẻ đúng: Tất cả chúng ta đã bị làm cho tâm thần!
Lê Dũng Vova

Nhìn VTV theo góc chuyên gia thì có thể thấy rằng : chính VTV đã tố cáo cho dư luận biết là họ đang bị ép làm láo, làm giả, và những lỗi kỹ thuật sơ đẳng trên clip chính là họ cố tình để cho thiên hạ biết điều họ muốn tố cáo, thực tế họ không thiếu chuyên gia để làm một cái clip không có sạn.

Nhưng để nói lên sự thật qua cái clip thì họ không dám làm và họ không được phép làm. Sự đáng trách và đáng khinh ở chỗ đó.

Tễu Blog tổng hợp

0 Lời Bình:

Đăng nhận xét

Facebook Twitter Stumbleupon More