20/6/13

'Việt Nam gia tăng đàn áp blogger'


Hai blogger Trương Duy Nhất và Phạm Viết Đào

Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch (HRW) kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho các chỉ trích gia vừa bị bắt.
Thông cáo báo chí ra hôm thứ Năm 20/6 của HRW cũng kêu gọi các bạn hàng và nhà tài trợ cho Việt Nam gây áp lực với chính quyền Hà Nội để buộc họ chấm dứt sử dụng bạo lực chống lại các nhà hoạt động hòa bình.

Mới đây, công an Việt Nam đã bắt hai blogger có tiếng là Trương Duy Nhất và Phạm Viết Đào, cùng một người khác ít tiếng tăm hơn nhưng là anh trại nhà đấu tranh sinh viên bị bắt trước đó, ông Đinh Nhật Uy.
HRW nói họ cũng được tin một số nhân vật hoạt động trên mạng internet khác là Nguyễn Chí Đức, Nguyễn Hoàng Vi và Phạm Lê Vương Các đã bị các nhân viên công quyền tấn công thay vì bảo vệ.
Giám đốc khu vực Á châu của HRW, Brad Adams, nói trong thông cáo: "Chính sách trấn áp các nhà chỉ trích cả nổi tiếng lẫn ít được biết tới của Việt Nam chỉ dẫn nước này đi sâu hơn vào khủng hoảng".
"Các đợt bắt bớ và tấn công blogger mới nhất cho hấy chính quyền sợ hãi thế nào trước các cuộc thảo luận mở về dân chủ và nhân quyền."

Điều 258

HRW nói đa phần các cuộc bắt giữ được thực hiện theo Điều 258 Bộ Luật Hình sự, mà tổ chức này cho là chỉ là vỏ bọc pháp lý lỏng lẻo cho việc truy bức người dân chỉ vì họ thực thi quyền tự do ngôn luận.
Các cuộc bắt giữ gây chú ý của dư luận mới đây bao gồm vụ bắt blogger Trương Duy Nhất vì Lợi dụng quyền tự do dân chủ và blog Một góc nhìn khác của ông Nhất cũng bị đóng cửa. Trên blog này từng có các lời kêu gọi hai nhân vật đứng đầu của Đảng CSVN và Chính phủ Việt Nam là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng từ chức vì các chính sách lãnh đạo yếu kém của họ đã đẩy Việt Nam vào khó khăn về kinh tế và chính trị.
"Các nhà tài trợ và bạn hàng của Việt Nam cần nói rõ rằng tương lai duy nhất cho các nước đang cố gắng phát triển và hiện đại hóa là xã hội tự do và dân chủ, trong đó nhà cầm quyền chấp nhận chỉ trích là một bộ phận bình thường của tiến trình chính trị."
Brad Adams, Giám đốc Á châu, Human Rights Watch
Ngày 7/6/2013, năm người được cho là cảnh sát đã tấn công blogger Nguyễn Hoàng Vi, còn có tên trên mạng là An Đổ Nguyễn; và sinh viên luật Phạm Lê Vương Các ngay trên phố ở TP Hồ Chí Minh.
Theo giới blogger Việt Nam, cô Nguyễn Hoàng Vi đã bị theo dõi nhiều ngày và bị đánh tới mức ngất đi phải cấp cứu ở bệnh viện.
Ngày 13/6, đến lượt một blogger khác - ông Phạm Viết Đào, bị bắt tại nhà ông ở Hà Nội, cũng vì tội Lợi dụng quyền tự do dân chủ. Cũng giống ông Nhất, blog của ông Đào có nhiều thông tin chỉ trích lãnh đạo Việt Nam.
Đinh Nhật Uy, anh trai sinh viên Đinh Nguyên Kha, bị bắt hôm 15/6 cũng theo Điều 258. Em ông là Kha đã lãnh án tám năm tù hôm 26/5 vì tội Tuyên truyền chống nhà nước.
HRQ nhận định rằng chính phủ Hà Nội ngày càng thẳng tay với chỉ trích nhằm vào nạn tham nhũng và độc tài.
Những blogger bị bắt đa số từng làm việc cho chính quyền.
Ông Brad Adams nói: "Các nhà tài trợ cũng như bạn hàng thương mại của Việt Nam cần đứng về phía những người Việt Nam đang đấu tranh cho quyền của mình và làm sáng tỏ rằng không ai có thể bị bắt vì quan điểm của mình".
"Họ cần nói rõ rằng tương lai duy nhất cho các nước đang cố gắng phát triển và hiện đại hóa là xã hội tự do và dân chủ, trong đó nhà cầm quyền chấp nhận chỉ trích là một bộ phận bình thường của tiến trình chính trị.”

0 Lời Bình:

Đăng nhận xét

Facebook Twitter Stumbleupon More