13/6/13

Tuyệt thực ủng hộ ông Cù Huy Hà Vũ lan rộng

Ông Nguyễn Quốc Quân - một trong những người tuyệt thực
để ủng hộ ông Cù Huy Hà Vũ - đang tuyệt thực trước Tòa Bạch Ốc. (Hình: RFA)
Số người tuyên bố tuyệt thực để ủng hộ cuộc tuyệt thực của ông Cù Huy Hà Vũ đã tăng đáng kể trong vài ngày qua. Một số cá nhân, tổ chức quốc tế cũng đã bắt đầu lên tiếng.

Ngoài Bác Sĩ Phạm Hồng Sơn đang tuyệt thực tại Hà Nội, một nhà giáo tên là Thái Bá Tân - sống tại Hà Nội, cô Phạm Thanh Nghiên - sống ở Hải Phòng, một tu sĩ của Phật Giáo Hòa Hảo tên là Võ Văn Thanh Liêm - sống ở An Giang, cũng vừa mới lên tiếng sẽ tuyệt thực để ủng hộ ông Cù Huy Hà Vũ.
 
Trừ nhà giáo Thái Bá Tân, Bác Sĩ Sơn, cô Nghiên, tu sĩ Võ Văn Thanh Liêm đều là cựu tù nhân lương tâm.
 
Ông Cù Huy Hà Vũ, một tiến sĩ luật, bị Tòa án Việt Nam kết án 7 năm tù, với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước,” đang bị giam tại Thanh Hóa, đã tuyệt thực từ ngày 27 Tháng Năm để đòi các quyền lợi mà ông cho là hợp pháp và chính đáng đối với một người tù. Trò chuyện với thân nhân, ông Vũ khẳng định ông không có ý định tự tử nhưng ông sẽ tranh đấu và sẵn sàng chết.

Tại Hoa Kỳ, cũng để bày tỏ sự ủng hộ ông Cù Huy Hà Vũ, ông Nguyễn Quốc Quân đang tuyệt thực bên ngoài Tòa Bạch Ốc. Ông Ðỗ Thành Công vừa tuyên bố ông sẽ tuyệt thực trước Tổng Lãnh Sự Quán Việt Nam ở San Francisco, California. Cả ông Quân và ông Công đều từng là cựu tù chính trị tại Việt Nam.

Mới đây, một tổ chức có tên là “Hội Anh Em Yêu Nước” cũng vừa phát hành lời kêu gọi tuyệt thực ở khu Little Saigon, thành phố Westminster, California để ủng hộ tinh thần bất khuất của ông Cù Huy Hà Vũ và các tù nhân lương tâm khác đang bền bỉ đấu tranh trong lao tù cộng sản.

Cùng thời điểm này, ông Josef Bordat, một tiến sĩ người Ðức, vốn là người khởi xướng thỉnh nguyện thư yêu cầu Quốc Hội Ðức can thiệp để cải thiện tình trạng nhân quyền tại Việt Nam, vừa kể về cuộc tuyệt thực của ông Cù Huy Hà Vũ trên blog của ông. Ông Bordat kêu gọi người Ðức cùng gửi thư cho Ðại Sứ Quán Việt Nam tại Ðức, phổ biến câu chuyện cho công luận, tìm kiếm sự hỗ trợ của các chính quyền, tổ chức quốc tế. Theo ông: Ðừng để người Việt Nam đơn độc khi họ tranh đấu cho một Việt Nam cởi mở, dân chủ, một quốc gia mà ở đó các quyền con người được tôn trọng và bảo vệ!

Tổ chức Ân Xá Quốc Tế cũng mới lên tiếng về trường hợp ông Cù Huy Hà Vũ. Ông Rupert Abbott - một chuyên viên về Việt Nam, Lào, Cambodia của tổ chức này, cho rằng, đòi hỏi của ông Cù Huy Hà Vũ (gửi thư thăm hỏi thân nhân, bạn bè, được gặp vợ không quá 24 tiếng trong phòng riêng, được nhận một số vật dụng không thuộc danh mục cấm và được nhận các tài liệu mà tòa án dùng làm chứng cứ buộc tội để ông kháng cáo) là những đòi hỏi chính đáng và cần được tôn trọng. Ông Abbott cho rằng, cộng đồng quốc tế cần lên tiếng nhiều hơn, hành động nhiều hơn cho những tù nhân lương tâm tại Việt Nam như ông Cù Huy Hà Vũ. Tổ chức Ân Xá Quốc Tế đang kêu gọi Hoa Kỳ, Cộng Ðồng Châu Âu, Úc và các quốc gia Ðông Nam Á lên tiếng về những gì đang xảy ra, tạo ra những áp lực thực sự đối với Việt Nam để thúc đẩy sự thay đổi theo hướng Việt Nam phải tôn trọng nhân quyền nhiều hơn.

(Người Việt)
 
 

0 Lời Bình:

Đăng nhận xét

Facebook Twitter Stumbleupon More