16/5/13

BBC: Có án tù trong vụ xử Phương Nguyên

LCST: Hai bạn trẻ, trông như Thiên thần mang trong lòng hoài bảo tự do dân chủ cho dân tộc, nỡ nào đảng cộng sản Việt Nam sừng sõ khắp năm châu ai cũng chán lại sợ hai bạn trẻ ấy, để rồi trả thù họ một cách chết nhát, vô sĩ. Nhà nước kia với lực lượng quân đội và công an hùng hậu có thể làm việc quá sức hạ cấp, bỏ tù nặng hai vị "anh hùng, anh thư" của giống Tiên rồng được sao....

Sinh viên Đinh Nguyên Kha bị án tám năm và Nguyễn Phương Uyên sáu năm tù giam tại phiên xử một ngày ở Long An.

Hai người bị công an tỉnh Long An khởi tố theo điều 88 Bộ luật hình sự về hành vi “tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Hai người cùng bị tòa ra mức án ba năm quản chế sau khi ra tù.

Nói với BBC sau phiên tòa, ông Nguyễn Duy Linh, cha của sinh viên Phương Uyên, nói ông bị "sốc" vì mức án "quá nặng".

Ông nói chỉ có người mẹ của Phương Uyên được phép vào dự phiên xử, còn ông và người thân khác chỉ đứng ở ngoài.

Truyền thông trong nước hồi tháng 11/2012 nói các tang vật mà cơ quan điều tra thu được gồm hơn 700 tờ truyền đơn, cờ vàng ba sọc đỏ của chế độ miền Nam Việt Nam trước đây cùng hơn hai kg hoá chất tạo thuốc nổ cùng một số tang vật khác.

'Phương Uyên không vi phạm điều 88'

Luật sư Hà Huy Sơn nói hai sinh viên Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha không phạm tội "tuyên truyền chống nhà nước".

Bà Nhung nói gia đình ông Đinh Nguyên Kha cho bà biết ông Kha và người anh từng tự làm pháo hoa để dùng trong các dịp kỷ niệm và các hóa chất công an tìm thấy chỉ đủ để làm pháo chứ không thể chế tạo ra các chất nổ khác.

Ngay sau khi Phương Uyên bị bắt hồi tháng 10/2012, các bạn học của sinh viên này cũng đã gửi thư 'cầu cứu khẩn cấp' tới ông Trương Tấn Sang nhưng dường như vị chủ tịch nước không có hồi âm gì.
Tổ chức nhân quyền ở Mỹ, Human Rights Watch (HRW), chỉ trích phiên tòa.

“Đưa người dân ra tòa xử chỉ vì phát tán tờ rơi chỉ trích chính phủ là một việc làm lố bịch và biểu hiện sự bất an của chính quyền Việt Nam,” ông Brad Adams, Giám đốc Ban Á Châu của HRW.

0 Lời Bình:

Đăng nhận xét

Facebook Twitter Stumbleupon More