24/5/13

Tư Vấn Luật Pháp - Vay tiền

LCST: Thưa các bạn, có một số bạn đọc gửi thắc mắc về pháp luật Việt Nam, chúng tôi rất hân hạnh đón nhận và cố gắng đưa ra câu trả lời, giải thích chính xác nhất có thể được. Mong đón nhận được những ưu tư của các bạn để chúng ta cùng đóng góp ý kiến chung, hầu giúp đỡ nhau hiểu rõ hơn những luật lệ hiện hành.
 
Chúng tôi nhận được câu hỏi của bạn S.A.P sau đây:


Em có cho 1 người mượn số tiền là 50 triệu đồng. trong Hợp đồng vay tiền có 2 dòng ghi " Chỗ Ở Hiện Tại " và " Nơi Đký Hộ khẩu thường trú " .Chỗ ở h.tại lúc này người đó vay là chỗ trọ ở q. TP. tp. hcm. còn nơi Đký HKTT là ở q. BT, đây là nhà cha mẹ ,còn người này chuyển ra ngoài ở trọ đã lâu. Em cho người này mượn trong vòng 3 tháng, phương thức trả tiền và thời hạn vay đều được ghi rõ trong hợp đồng. người này vay từ 1 năm trước, đến nay đã quá hạn trả tiền đã lâu nhưng người này lại cố ý ko trả, có biểu hiện trốn tránh trách nhiệm, đổi chổ ở liên miên và cắt liên lạc. khi em viết đơn kiện gửi lên Tòa án q. BT thì họ nói đ/chỉ ghi trong Hợp đồng có ghi chỗ ở h.tại là ở bên TP. vậy phải nộp đơn bên q.TP. Khi em nộp đơn lên tòa án q. TP thì bên này nói đ/c ghi trong Hợp đồng là đ/chỉ ảo, ko có thật . có nghĩa là đ/chỉ Chỗ ở H.tại do người này ghi cho tôi bên q. TP là ko có thật. còn đ/chỉ ghi nơi Đký HKTT do em tự tìm hiểu tự ghi vào Hợp đồng thì đ/c này có thật. Tòa án q. TP nói vậy là ngay từ đầu người này đã cố tình lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của em. bảo em viết đơn tố cáo và nộp bên cơ quan C.A Phường hoặc quận BT, nhưng khi em đến cơ quan C.A Phường thì họ nói vì em ko giao tiền và ko có người làm chứng là đã giao tiền cho người kia bên phường và quận của họ nên họ ko tiếp nhận đơn tố cáo của em.

Hiện giờ em đang rât rối. ko biết phải làm sao ? gần đây bạn bè em có nói người này vì lừa gạt nhiều người quá nên đã bị bắt gần 2 tháng nay. nhưng bị bắt và giam ở đâu thì chưa rõ. chỉ biết là trong phạm vi tp. HCM. Rất Mong A/C Luật sư có thể tư vấn cho em để em có thể biết tiếp theo mình phải làm gì. Trân trọng cảm ơn rất nhiều.!!

Tư vấn:

Vì người vay tiền đã bị bắt nên có khả năng các cơ quan tố tụng đã áp dụng biện pháp kê biên tài sản của họ để phục vụ cho việc bồi thường của họ theo phán quyết sau này.
Chúng tôi khuyên bạn nên tìm cách xác định cơ quan công an nào đang chịu trách nhiệm điều tra vụ án để nộp đơn tố cáo, qua đó có thể đưa vụ việc của bạn vào xử lý cùng với vụ án hiện tại. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vụ án mà cơ quan công an quận hoặc thành phố sẽ chịu trách nhiệm.

Chúng tôi khuyên bạn tìm đến một số cơ quan sau đây:
- Công an nơi người vay tiền có hộ khẩu thường trú.
- Công an nơi người vay tiền cư trú thường xuyên.
- Công an nơi người vay tiền làm việc.

Nếu không có kết quả, bạn có thể nộp đơn lên Công an thành phố hoặc Viện kiểm sát thành phố và trình bày yêu cầu của mình, từ đó họ sẽ xác định bạn cần phải nộp đơn tố cáo lên cơ quan cụ thể nào.
Bạn nên thực hiện càng sớm càng tốt, trước khi thời hạn điều tra vụ án kết thúc. Thời hạn điều tra được xác định trong bộ luật Tố tụng hình sự như sau:

Điều 119. Thời hạn điều tra
1. Thời hạn điều tra vụ án hình sự không quá hai tháng đối với tội phạm ít nghiêm trọng, không quá ba tháng đối với tội phạm nghiêm trọng, không quá bốn tháng đối với tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, kể từ khi khởi tố vụ án cho đến khi kết thúc điều tra.
2. Trong trường hợp cần gia hạn điều tra do tính chất phức tạp của vụ án thì chậm nhất là mười ngày trước khi hết hạn điều tra, Cơ quan điều tra phải có văn bản đề nghị Viện kiểm sát gia hạn điều tra.

Việc gia hạn điều tra được quy định như sau:
a) Đối với tội phạm ít nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra một lần không quá hai tháng;
b) Đối với tội phạm nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra hai lần, lần thứ nhất không quá ba tháng và lần thứ hai không quá hai tháng;
c) Đối với tội phạm rất nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra hai lần, mỗi lần không quá bốn tháng;
d) Đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng có thể được gia hạn điều tra ba lần, mỗi lần không quá bốn tháng.

Trong khi chờ đợi, bạn cần thu thập tất cả các bằng chứng về vụ việc. Trường hợp người đó chưa bị bắt, thì bạn có thể yêu cầu tòa án nhân dân quận nơi người đó có hộ khẩu thường trú khởi kiện vắng mặt.

Chúng tôi mong tư vấn này sẽ giúp ích cho bạn. Chúc bạn thành công!

LCST.

0 Lời Bình:

Đăng nhận xét

Facebook Twitter Stumbleupon More