30/5/13

Chiến hạm Ấn Độ ghé cảng Việt Nam


Ba chiến hạm và một chiếc tàu tiếp liệu của Hạm đội Viễn Đông Ấn Độ được phái đến Biển Đông (indiannavy.in)
Ba chiến hạm và một chiếc tàu tiếp liệu của Hạm đội
Viễn Đông Ấn Độ được phái đến Biển Đông (indiannavy.in)
 Theo nguồn tin báo chí Ấn Độ, một tiểu hạm đội Ấn Độ đ
ã từ Malaysia đến Đà Nẵng, miền Trung Việt Nam vào hôm nay, 29/05/2013, trong một chuyến ghé cảng hữu nghị, trýớc khi tiếp tục hành trình qua Philippines. Ba chiến hạm cùng một tàu tiếp liệu của Hạm đội Viễn Đông Ấn Độ đã được phái đến Biển Đông trong khuôn khổ một chiến dịch triển khai tại hải ngoại của Hải quân Ấn.

Chuyến ghé các cảng Đông Nam Á của chiến hạm Ấn được tiến h
ành trong bối cảnh các lãnh đạo Ấn Độ liên tiếp nhắc lại mối quan tâm của New Delhi đến tình hình ổn định tại Biển Đông.
Báo giới Ấn Độ đ
ã nêu bật sự kiện là ba nýớc mà chiến hạm Ấn ghé thãm lần này ðều là các quốc gia Ðông Nam Á ðang có tranh chấp biển ðảo với Trung Quốc, nhất là Việt Nam và Philippines, hai nýớc ðứng mũi chịu sào chống lại các sức ép của Trung Quốc muốn áp ðặt các ðòi hỏi chủ quyền rộng khắp của họ tại Biển Đông.Theo ghi nhận của tờ Times of India, hiện nay, Ấn Độ đang nỗ lực xây dựng các « nhịp cầu vững chắc về mặt an ninh tr
ên biển » với các quốc gia nhý Việt Nam hay Nhật Bản ðể ðối kháng lại với chiến lýợc « chuỗi ngọc trai » của Trung Quốc tại Ấn Ðộ Dýõng, nõi Bắc Kinh muốn hình thành các căn cứ để giảm bớt ảnh hưởng của New Delhi trong khu vực.
Mối quan tâm của Ấn Độ đối với Biển Đông đ
ã được các lãnh đạo Ấn Độ nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong thời gian qua, đặc biệt sau các sự cố tàu Trung Quốc hù dọa các chiến hạm Ấn tại Biển Đông, hay các yêu sách đòi Ấn Độ chấm dứt hợp tác với Việt Nam trong lãnh vực thăm dò dầu khí tại các vùng ngoài khõi Việt Nam, nhýng bị Bắc Kinh cho là thuộc chủ quyền Trung Quốc.
Mới ðây, ngày 11/05, chính Bộ trýởng Quốc ph
òng Ấn Độ A.K Antony đã tỏ ý quan ngại trýớc các hành vi quyết ðoán của Trung Quốc tại Biển Ðông và nhắc lại lập trýờng New Delhi, muốn các bên tôn trọng quyền tự do hàng hải trong khu vực theo ðúng các công ýớc Liên Hiệp Quốc. Ông xác ðịnh là dù Ấn Ðộ không có tranh chấp với ai ở Biển Ðông, nhýng New Delhi có quyền lợi thýõng mại trong vùng, và các tuyền hàng hải cần ðýợc bảo vệ.Theo giới phân tích, quan ðiểm của ông Antony không có g
ì mới, và cũng không có gì là mạnh mẽ. Tuy nhiên, đối với với một người nổi tiếng là thận trọng, luôn có lời lẽ từ tốn nhý Bộ trýởng Quốc phòng Ấn Độ, lời nhắc nhở kể trên là một thông điệp chống lại các động thái hung hăng của Trung Quốc tại Biển Đông.
Trọng Nghĩa (RFI)

0 Lời Bình:

Đăng nhận xét

Facebook Twitter Stumbleupon More