16/5/13

VN bơm 30 nghìn tỷ cứu bất động sản

Tồn kho bất động sản, nhất là ở khu vực
thành phố Hồ Chí Minh vẫn rất cao
Bộ Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tung ra 30 nghìn tỷ đồng để hỗ trợ cho thị trường bất động sản.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ký thông tư hướng dẫn cho vay hỗ trợ mua nhà ở.

Thông tư được đại diện Ngân hàng Nhà nước ký cùng với Bộ Xây dựng 15/5 và 5 ngân hàng thương mại khác bao gồm BIDV, Vietcombank, VietinBank, Agribank và MHB.

Tái cơ cấu, giải quyết đầu ra

Thông tư của Ngân hàng Nhà nước tập trung khá nhiều xung quanh vấn đề tái cơ cấu nguồn cung và giải quyết đầu ra để xử lý tồn kho bất động sản.

Thời gian cho vay đối với các đối tượng là người mua, thuê hay thuê mua là 10 năm, trong khi đó là 5 năm, đối với các doanh nghiệp. Thời gian hỗ trợ lãi suất tối đa cũng tương tự nhưng không vượt quá thời điểm 1/6 năm nay.

Lãi suất trong thời hạn cho vay, mặc dù không phải là cố định và có thể thay đổi hàng năm (được thông báo bởi Ngân hàng Nhà nước), nhưng sẽ không vượt quá 6% trong thời hạn cho vay.
Ngoài ra, lần này đối tượng cho vay cũng được mở rộng cả đối với người dân có nhu cầu về nhà ở thương mại mà có diện tích dưới 70m2 và giá bán dưới 15 triệu đồng/m2.

Các doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội và các chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại chuyển công năng sang thành dự án nhà ở xã hội cũng được hỗ trợ 30% số vốn 30 nghìn tỷ đồng này.

Tồn kho tiếp tục tăng

Lãi suất ưu đãi được cho là thấp hơn 50% so với lãi suất cho vay bình quân các ngân hàng trên thị trường

Lượng tồn kho của bất động sản trong đầu năm 2013 vẫn tiếp tục tăng.

Theo thống kê đại diện Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản đưa ra đầu tháng 5, trong quý một năm nay, lượng căn hộ tồn kho đã tăng lên đến 20%, tương đương 33.852 căn hộ, đất nền tồn kho hơn 1 triệu m2.

Cũng theo thống kê của cục này, ở thành phố Hồ Chí Minh, trong 121 dự án đã tồn kho hơn 30 nghìn tỷ đồng. Tại thị trường Hà Nội tồn kho hơn 14 nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên con số này chỉ tính các dự án đã hoàn thành hoặc đang thi công nhưng chưa bán được mà không tính các dự án chưa triển khai cũng như mới giải phóng mặt bằng.

Nhiều doanh nghiệp bất động sản đang gặp khó khăn vì tâm lý người dân vẫn đang chờ đợi, theo dõi diễn biến thị trường. Trong khi đó, các ngân hàng vẫn siết chặt vốn vay.

Số liệu do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đưa ra ngày 14/5 cho thấy tăng trưởng tín dụng trong quý một năm nay chỉ ở mức 0,03%, gần như đứng tại chỗ.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/business/2013/05/130516_rescue_real_estate_package_vn.shtml

0 Lời Bình:

Đăng nhận xét

Facebook Twitter Stumbleupon More