20/5/13

Trung Quốc điều tàu 4.000 tấn canh cho 32 tàu cá ở Biển Đông

Tài ngư chính 311 canh cho đội tàu cá đánh bắt trái phép ở Trường Sa.
Tài ngư chính 311 canh cho đội tàu cá
đánh bắt trái phép ở Trường Sa.

Tân Hoa xã ngày 20/5 đưa tin, một tàu tuần tra ngư chính cỡ lớn đã tới Biển Đông nhằm bảo vệ đội 32 tàu nước này điều xuống Trường Sa đánh bắt trái phép từ hôm 6/5.

Theo Tân Hoa xã, tàu Yuzheng 311 đã tới Biển Đông ngày thứ bảy vừa qua. Tàu hơn 4.000 tấn này được trang bị vũ khí tiên tiến, chịu trách nhiệm bảo vệ nhóm 32 tàu đánh cá và cứu hộ mà nước này mới triển khai ở Biển Đông. Một số ngư dân Trung Quốc được Tân Hoa xã dẫn lời cho biết họ cảm thấy tự tin hơn với sự hiện diện của tàu tuần tra.

Yuzheng 311 là một trong những tàu ngư chính lớn nhất của Trung Quốc, được chuyển đổi từ tàu hải quân lớp Dalang. Tàu này có bãi đáp trực thăng cỡ lớn kèm kho chứa 2 trực thăng Z-9.

Đội 32 tàu của Trung Quốc được phái xuống đánh bắt ở Trường Sa vào ngày 6/5 vừa qua. Đây được cho là đợt triển khai tàu đánh cá lớn nhất xuống Biển Đông của Trung Quốc kể từ đầu năm đến nay. Năm ngoái, nước này cũng phái một đội tàu lớn ồ ạt đổ xuống Biển Đông để đánh bắt trái phép.

Trước động thái trên, ngày 9/5 người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định, "mọi hoạt động của các bên ở khu vực Biển Đông cần phải tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các nước liên quan.

Việt Nam khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa. Mọi hoạt động của các bên ở khu vực này mà không được sự chấp thuận của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam".

Vũ Quý

(Dân trí)

0 Lời Bình:

Đăng nhận xét

Facebook Twitter Stumbleupon More