31/5/13

'Bọ' Lập nói không với kiểm duyệt

Nhà văn Nguyễn Quang Lập
Nhà văn Nguyễn Quang Lập từ chối
đề nghị gỡ bài của chính quyền
Nhà văn Nguyễn Quang Lập từ chối yêu cầu bỏ bài "xấu" ra khỏi blog Quê Choa của ông và chuyển sang địa chỉ mới.

Người vẫn được dân mạng quen gọi là 'bọ Lập' thông báo trên Facebook: "Chiều qua bên quản lý tên miền .vn gửi thông báo cho mình, yêu cầu gỡ bỏ một số bài " nhạy cảm' và " xấu".
"Mình trả lời "Nếu quí vị thấy bog của tôi là xấu, ảnh hưởng đến quí vị thì quí vị cho gọi tôi đến thanh lý hợp đồng.

"Quí vị không có quyền yêu cầu tôi bỏ bài này bài nọ, vì làm như thế là vi phạm quyền tự do ngôn luận.
"Sáng nay đã thấy họ tự động loại quechoa.vn ra khỏi sever của họ."

Nhà văn nói ông đã đưa blog quay trở lại địa chỉ cũ và nhắn với các độc giả.

"Nay bà con vào quechoa.info nhé. Nếu bị chặn thì vượt tường lửa bằng link: proxyweb.com.es hoặc German-proxy.de."

BBC theo đường link tới một số bài cũ tại quechoa.vn đều được báo là không thể truy cập.

Các độc giả của BBC nói cho tới chiều 30/5 họ có thể vào địa chỉ mới, quechoa.info, mà không phải trèo tường lửa.

"Thuốc lá nghiện 35 năm thì bỏ được, blog mới nghiện có 7 năm mà bỏ mãi không được" Nguyễn Quang Lập

Đến cuối ngày 30/05, ông Lập viết trên blog của mình rằng "Làm blog thật mệt, mất thời gian kinh khủng.

"Mỗi ngày mình có 16 tiếng trước máy tính vừa làm việc vừa làm blog, trong đó thời gian dành cho blog là một nửa, có khi tới 2/3 thời gian. Thu nhập của mình sút kém đi trông thấy, lo quá là lo.
"Rất nhiều lần mình tính bỏ, nhưng nghiện mất rồi bỏ không được. Thuốc lá nghiện 35 năm thì bỏ được, blog mới nghiện có 7 năm mà bỏ mãi không được. Tức thế không biết, hu hu".
Một loạt các blog có tiếng của Việt Nam đã bị tấn công trong vài tháng gần đây.

Tấn công blog

Trước quechoa.vn, trang 'Một góc nhìn khác' của ông Trương Duy Nhất tại truongduynhat.vn cũng đã bị khóa sau khi ông Nhất bị bắt để điều tra.
Bấm Bộ Công an nói ông Nhất đã có "hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân theo điều 258, Bộ luật Hình sự."

Trước quechoa.vn, truongduynhat.vn cũng đã bị khóa

Cách đây hơn hai tháng, blog điểm tin Ba Sàm đã bị tấn công và tin tặc đã giả danh những biên tập viên của trang này để đăng bài.

Bấm Trao đổi với BBC khi sự việc xảy ra, chủ trang Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh nói: "Cái việc họ làm bài giả biên tập viên là họ dựa trên thông tin họ lấy được trong hộp thư của chúng tôi.
"Đương nhiên tôi biết là họ có thông tin bên ngoài vì có những cái họ không thể có được qua hôm thư.

"Họ lắp ghép vào, xào xáo đủ thứ và họ đánh lừa được nhiều người."

Hôm 30/5, những người biên tập blog Ba Sàm thông báo họ sẽ chuyển tới địa chỉ mới, basam.info, từ ngày 1/6.

Nhóm biên tập thông báo trên Facebook: "Đến nay, dù đã đã làm nhiều cách để giành lại quyền kiểm soát blog Ba Sàm nhưng chúng tôi chưa thật sự yên tâm về khả năng tự vệ của WordPress, cho nên chúng tôi quyết định làm một trang web mới, có khả năng tự vệ tốt hơn.

"Hôm nay (30 tháng 5), chúng tôi đã đóng trang anhbasam04.blogspot.com.

"Hai trang anhbasam.wordpress.com và anhbasam04.wordpress.com vẫn mở cho đến ngày 8 tháng 6 để loan tin “dọn nhà”. Kể từ ngày 1 tháng 6, xin quí vị đừng comment trong hai trang này.
"Từ ngày 8 tháng 6, hai trang này cũng sẽ được đóng."

Việc các blog bị tấn công cho thấy có sự e sợ từ Việt Nam trước sức mạnh ngày càng tăng của các thông tin được lan tỏa qua mạng xã hội.

Nhiều cây viết đã bị bỏ tù, có người với mức án trên 10 năm vì tội danh tuyên truyền chống Nhà nước hoặc lợi dụng quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích của Nhà nước.

0 Lời Bình:

Đăng nhận xét

Facebook Twitter Stumbleupon More