27/5/13

Tàu cá Quảng Ngãi 'bị tàu TQ tông vỡ'

Tàu cá bị hư hại
Thuyền trưởng Trần Văn Trung nói tàu Trung Quốc đ
ã đâm thẳng vào hông tàu của ông
Truyền thông Việt Nam đưa tin một tàu cá của tỉnh Quảng Ngãi từ Hoàng Sa về đã bị tàu Trung Quốc 'cản trở và tông vỡ một bên' thân tàu.

Báo Tiền Phong cho hay đây là tàu số hiệu QNg 90917 TS do ông Trần Văn Quang làm chủ và ông Trần Văn Trung làm thuyền trưởng. Cả hai ông đều là người xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Tàu chở 15 ngư dân, về cập bến Sa Cần thuộc huyện Bình Sơn vào tối 21/5 "với nhiều về thương", theo Tiền Phong.

Báo này dẫn lời thuyền trưởng Trần Văn Trung nói sự việc xảy ra chiều 20/5 khi tàu đang trên đường trở về Quảng Ngãi sau gần 20 ngày đánh bắt ở quần đảo Hoàng Sa.

"Cách vùng biển Quảng Ngãi khoảng 130 hải lý thì gặp đoàn tàu ghi chữ China gồm 16 chiếc đi thành hai tốp. Mỗi chiếc đi cách nhau khoảng 3 hải lý. Đoàn tàu này hướng mũi sang tàu tôi và bắt đầu cản đường."

Ngay cả khi tàu này được nói đã đi về phía Nam, đoàn tàu Trung Quốc vẫn tiếp tục đeo bám.

'Đâm thẳng vào hông tàu'

Khi trời ngả tối, tàu Trung Quốc bị cáo buộc là trở nên hung hãn hơn.
"Chiếc tàu này tiếp tục tấn công quyết liệt bằng cách lao thẳng vào hông tàu Quảng Ngãi."
Báo Tiền Phong

Báo Tiền Phong thuật lại: "Chiếc tàu sắt mang số 264 bắt đầu tách ra và đâm thẳng vào đuôi tàu ngư dân Quảng Ngãi. Ngư dân dưới khoang bắt đầu hò hét và kiếm áo phao".

"Chiếc tàu này tiếp tục tấn công quyết liệt bằng cách lao thẳng vào hông tàu Quảng Ngãi."

Được biết người trên tàu 264 mang đồ dân sự.

Sau khi bị cú đâm thẳng của tàu sắt Trung Quốc, tàu QNg 90917 TS bị nứt vỡ bên thân phải dài 17m cùng một số thiệt hại khác.

Hiện các kênh chính thức của Trung Quốc chưa phát biểu gì về cáo buộc nói trên và chính phủ Việt Nam chưa lên tiếng phản đối.

Đây không phải lần đầu tiên ngư dân Việt Nam cáo buộc bị Trung Quốc sách nhiễu và cản trở.

Hôm 25/3, Việt Nam nói một tàu hải quân Trung Quốc đã nổ súng vào tàu cá Việt Nam đang đánh bắt trên vùng biển mà hai nước hiện đang có tranh chấp, làm cháy khoang tàu.

Phía Trung Quốc sau đó ra thông cáo bác bỏ việc bắn hư hại tàu cá Việt Nam mà nói tàu hải quân Trung Quốc chỉ 'bắn hai loạt pháo sáng vào bốn tàu cá Việt Nam’ sau khi các tàu cá này không có phản ứng gì trước các động thái dùng còi hụ, hô lớn và vẫy cờ của của phía Trung Quốc yêu cầu ngừng đánh bắt và ra khỏi vùng biển ‘thuộc chủ quyền Trung Quốc’.

Việc bắt tàu cá đòi tiền phạt hay cầm giữ ngư dân, nhất là ngư dân Quảng Ngãi hành nghề trong vùng biển Hoàng Sa, đã xảy ra nhiều lần.

Nguồn:
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2013/05/130525_viet_china_fishingboat.shtml

0 Lời Bình:

Đăng nhận xét

Facebook Twitter Stumbleupon More