26/3/12

Hàng trăm nhân viên Công ty Thủy Lộc đòi quyền lợi


Ngày 23/2, khoảng 200 nhân viên của Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Thủy Lộc (Công ty Thủy Lộc) nhà phân phối mỹ phẩm Shiseido tại Việt Nam đã đến trụ sở công ty ở số 3 Nguyễn Lương Bằng, P.Tân Phú, Q.7, yêu cầu được thanh toán quyền lợi theo hợp đồng lao động.
Các nhân viên yêu cầu Công ty Thủy Lộc thanh toán tiền lương tháng 1, 2 mà công ty đang nợ, tiền trợ cấp mất việc làm, tiền bồi thường chấm dứt hợp đồng lao động không báo trước, các khoản bảo hiểm phải được đóng cho đến thời điểm giải quyết chấm dứt hợp đồng lao động… cho nhân viên.
Theo các nhân viên, ngày 30/1, Công ty Thủy Lộc có gửi thông báo chấm dứt hợp đồng lao động với các nhân viên do công ty đóng cửa và chấm dứt kinh doanh bán lẻ từ ngày 31/1/2012.
Nội dung thông báo ghi rõ: “Ngày 3/1/2012, Công ty TNHH Mỹ phẩm Shiseido Việt Nam (SCV) đã gởi thông báo ngưng hợp đồng bán lẻ với Công ty TNHH TM XD Thủy Lộc kể từ ngày 7/1/2012 và sau đó tuyên bố chấm dứt hợp đồng này. Thủy Lộc không còn là đơn vị bán lẻ của SCV và hệ thống cửa hàng sẽ được bàn giao lại cho SCV quản lý, hoặc nếu SCV không trực tiếp quản lý thì buộc phải ngừng hoạt động từ ngày 31/1/2012”.
Đồng thời, Công ty Thủy Lộc cũng thông báo đến nhân viên rằng, với những nhân viên bán hàng chưa được SCV tuyển dụng trong thời gian qua, Công ty Thủy Lộc buộc phải chấm dứt hợp đồng lao động vào ngày 2/3/2012. Sau ngày 31/1/2012, tùy từng nhân viên và tùy thuộc hoàn cảnh, Công ty Thủy Lộc sẽ quyết định hoặc nhân viên được nghỉ từ ngày 1/2 đến ngày 2/3/2012 vẫn được hưởng lương hoặc được bố trí công việc trong thời gian này. Mọi chế độ, chính sách giải quyết cho các nhân viên bao gồm: lương, trợ cấp nghỉ việc, thưởng doanh thu (nếu có) tính đến hết ngày 2/3/2012. Công ty Thủy Lộc sẽ giải quyết theo đúng Luật Lao động Việt Nam trên cơ sở thống nhất với SCV.
Tuy nhiên, đến nay 200 nhân viên bị cho nghỉ việc của Công ty Thủy Lộc vẫn chưa nhận được bất cứ các khoản nào như công ty đã thông báo. Nhiều người bức xúc vì làm không công trong suốt 2 tháng nay. Đồng thời, đến nay các nhân viên vẫn chưa nhận được sổ bảo hiểm xã hội mặc dù sắp hết hạn đăng ký bảo hiểm thất nghiệp.
200 nhân viên này của Thủy Lộc đều có thâm niên làm việc từ 2 – 15 năm tại công ty. Theo thống kê các nhân viên, hiện nay số tiền lương trong hai tháng mà Công ty Thủy Lộc đang nợ nhân viên lên đến hơn 4 tỷ đồng.
Theo lời hẹn của đại diện Công ty Thủy Lộc, ngày 23/3, các nhân viên đến công ty để được giải quyết quyền lợi nhưng khi các nhân viên đến nơi thì được bảo vệ thông báo là không có ai đại diện ở công ty để giải quyết các thắc mắc của nhân viên.
Đồng thời, nhân viên nhận được thông báo do ông Lê Thành Văn Khương nhân viên phụ trách nhân sự công ty Thủy Lộc ký ngày 22/3 với nội dung như sau: “Hiện nay, tài khoản của Công ty Thủy Lộc đã bị SCV phong tỏa nên Thủy Lộc không thể thanh toán tiền lương tháng 1, 2, doanh thu cho nhân viên bán hàng và tiền bảo hiểm xã hội đến ngày 29/2/2012 của nhân viên. Khi nào tài khoản mở phong tỏa thì công ty sẽ trả tiền cho nhân viên”.

Ông Vũ Văn Quảng – Phó phòng Lao động, Thương binh Xã hội quận 7 cho biết: “Phòng đã ghi nhận những phản ánh của nhân viên Công ty Thủy Lộc và đang hỗ trợ hết mình cho họ. Tuy nhiên, sự việc này vượt ngoài thẩm quyền giải quyết của phòng vì có liên quan đến vụ tranh tụng giữa SCV và Công ty Thủy Lộc đã đưa ra trọng tài quốc tế giải quyết. Chúng tôi đã gởi báo cáo sự việc lên UBND thành phố và Tòa án Nhân dân thành phố đề nghị phối hợp để giải quyết, đồng thời kiến nghị trong giải quyết vụ tranh tụng giữa SCV và Công ty Thủy Lộc thì ưu tiên giải quyết quyền lợi cho người lao động. Trước đây, phòng Lao động Thương binh Xã hội quận 7 đã nhiều lần mới lãnh đạo Công ty Thủy Lộc lên làm việc, song đại diện công ty không đến. Chúng tôi tiếp tục mời bà Lê Hoài Anh – Giám đốc công ty lên làm việc vào ngày 29/3 sắp tới nhằm giải quyết quyền lợi cho người lao động”.
Mai Phương

0 Lời Bình:

Đăng nhận xét

Facebook Twitter Stumbleupon More