4/4/13

Đề nghị phạt ông Vươn 5-6 năm tù


Ông Đoàn Văn Vươn tại tòa hôm bắt đầu xử án

Trong ngày xét xử thứ ba, Viện Kiểm sát đề nghị phạt ông Đoàn Văn Vươn 5-6 năm tù giam, dưới khung hình phạt truy tố của tội Giết người.

Ông Đoàn Văn Vươn cùng các anh em của ông là Đoàn Văn Sịnh, Đoàn Văn Quý và Đoàn Văn Vệ, bị xử tội Giết người, theo Điểm d, Khoản 1, Điều 93 Bộ Luật Hình sự.

Bốn người trên cùng hai người khác cũng bị xử tội Chống người thi hành công vụ.

Báo trong nước đưa tin sáng thứ Năm 4/4, Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại tòa là ông Bùi Đăng Dung (Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hải Phòng) đã đọc bản luận tội các bị cáo.

Cơ quan công tố nhận thấy, ông Vươn đã "thành khẩn khai báo, chưa tiền án tiền sự, từng phục vụ trong quân đội nên đề nghị Hội đồng xét xử cho hưởng mức án thấp dưới khung hình phạt truy tố của tội Giết người".

Tuy nhiên Viện Kiểm sát vẫn cho rằng ông Đoàn Văn Vươn là người có vai trò nặng nhất trong vụ án, vì ông đã lên kế hoạch chống đoàn cưỡng chế, mua súng, hướng dẫn các bị cáo khác.

Hưởng án treo

Trong ba bị cáo khác đang bị Tòa án Hải Phòng xử tội Giết người, ông Đoàn Văn Quý bị phe công tố cho là "tích cực tham gia chống đối, thực hiện quyết liệt" hành vi chống đối, nhưng đã thành khẩn và chỉ ra nơi cất giấu súng.

Viện Kiểm sát đề nghị phạt ông Quý 4 năm 6 tháng-5 năm tù do có tình tiết giảm nhẹ nói trên.

Mức án đề xuấtĐoàn Văn Vươn: 5-6 năm tù Đoàn Văn Quý: 54-60 tháng tù Đoàn Văn Sịnh: 42-48 tháng tù Đoàn Văn Vệ: 20-30 tháng tù treo Nguyễn Thị Thương: 15-18 tháng tù treo Phạm Thị Báu: 18-24 tháng tù treo Ông Đoàn Văn Sịnh được cho là đồng phạm giúp sức nhưng nhân thân tốt, đề nghị phạt 3 năm 6 tháng-4 năm tù.

Bị cáo thứ tư, ông Đoàn Văn Vệ, được cho là mới "chuẩn bị phạm tội" nên được đề nghị mức phạt thấp nhất là 20-30 tháng tù, cho hưởng án treo.

Song song với việc xử bốn anh em ông Đoàn Văn Vươn, Tòa án Hải Phòng cũng đang xử vợ ông Vươn, bà Nguyễn Thị Thương, và em dâu ông, và Phạm Thị Báu, tội Chống người thi hành công vụ.

Cơ quan công tố đề nghị án phạt 15-18 tháng tù treo cho bà Thương và 18-24 tháng tù treo cho bà Báu.
Lý do để hưởng án treo, theo Viện Kiểm sát, là do hai bà "nhận thức còn hạn chế và tham gia chống người thi hành công vụ vì người thân trong gia đình".

Thông thường tòa tuyên án không nặng hơn án phạt mà bên công tố đề nghị.

Source: http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2013/04/130404_doanvanvuon_proposed_sentence.shtml

0 Lời Bình:

Đăng nhận xét

Facebook Twitter Stumbleupon More