28/4/13

LàmThủ tục nhà đất

lsthachthao
LUẬT SƯ NGUYỄN THẠCH THẢO -
ĐÒAN LUẬT SƯ THÀNH
 PHỐ HỒ CHÍ MINH

Hỏi Luật Sư về thủ tục làm nhà đất

Mảnh đất nhà em đang sinh sống, ngày trước có mua của chủ cũ rồi, nhưng vì thời điểm 1990 chỉ có làm giấy tay (sang nhượng chỉ có 2 bên gia đình và 1 người làm chứng), bây giờ khi mang hồ sơ tới UBND Phường để làm giấy tờ nhà đất thì người hướng dẫn bảo là không hợp lệ ở tờ giấy mua bán tay, vì người đứng tên mảnh đất lúc bán ( bên A, bố của ông chủ đất hiện tại) hiện tại đã mất và người mua (bên B, mẹ của người đứng tên để làm hồ sơ nhà đất hiện tại) hiện tại bây giờ cũng đã mất, như vậy có phải là đòi hỏi vô lý hay không? Và gia đình đã đứng tên đóng thuế nhà đất hơn 10 năm nay rồi, thì theo như tôi được biết thì khi đã đóng thuế trên 10 năm thì gia đình tôi có quyền đứng tên mảnh đất này đúng không ạ (nghĩa là không cần đến tờ giấy mua bán tay vẫn có thể làm hợp thức hóa nhà đất)? Còn lại thì tất cả các giấy tờ khác đều đã thông qua, chỉ còn khúc mắc ở tờ giấy mua bán tay đã nêu trên, xin Luật sư tư vấn hộ tôi ạ?

Xin chân thành cám ơn

 Re: Hỏi Luật Sư về thủ tục làm nhà đất
       
Chào bạn.

LS Thạch Thảo tư vấn cho bạn như sau:

Theo thư trình bày của bạn thì đất nhà bạn đã có hợp đồng mua bán năm 1990, và sử dụng ổn định từ đó cho đến này. Luật đất đai tại Điều 50 khoản 1 quy định : Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ổn định, được UBND xã, phường, thị trấn xác nhận không có tranh chấp mà có một trong các loại giấy tờ sau đây thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liển với đất và không phải nộp tiền sử dụng đất.
......
d) Giấy tờ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà ở trước ngày 15 tháng 10 năm 1993, nay được UBND xã, phường, thị trấn xác nhận đã sử dụng trước ngày 15 tháng 10 năm 1993.
Như vậy, ngoài Giấy chuyển nhượng, bạn cần có đơn xin xác nhận của UBND về thời gian sử dụng đất của bạn, đất không tranh chấp để hoàn tất hồ sơ.

Việc bạn đóng thuế trên 10 năm không phải là căn cứ để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, vì thuế là nghĩa vụ công dân phải nộp cho nhà nước khi họ sử dụng đất,( nếu bạn không phải là chủ sở hữu nhưng là người sử dụng đất thì bạn cũng phải nộp thuế đất).

Trong trường hợp Hộ gia định, cá nhân đang sử dụng đất không có các loại giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều 50 nhưng đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 15/10/1993, nay được UBND xã, phường, thị trấn xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt đối với nơi đã có quy hoạch sử dụng đất thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và không phải nộp tiền sử dụng đất ( khoản 4 điều 50 Luật đất đai)

Tùy vào tình hình, thời gian sử dụng đất của gia đình bạn mà UBND sẽ có những hướng dẫn cụ thể hơn.

Thân mến.

Source: http://danluat.thuvienphapluat.vn/hoi-luat-su-ve-thu-tuc-lam-nha-dat-91060.aspx

0 Lời Bình:

Đăng nhận xét

Facebook Twitter Stumbleupon More