Sáng nay, ông Dương Chí Dũng, Cục trưởng Cục Hàng hải (nguyên Chủ tịch HĐQT Vinalines) bị cơ quan điều tra Bộ Công an bắt giam để làm rõ hành vi cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Thiếu tướng Đỗ Kim Tuyến, Phó tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát Phòng chống tội phạm cho biết, ngoài ông Dương Chí Dũng, 3 cán bộ khác cũng đã bị bắt để điều tra về những vấn đề liên quan đến Tổng công ty Hàng Hải (Vinalines).
Chiều cùng ngày, một lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho hay, Bộ này đã nhận được thông báo của Bộ Công an về việc bắt giữ Cục trưởng Cục Hàng Hải.
Ông Dương Chí Dũng được bổ nhiệm Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam vào tháng 2 năm nay. Trước đó, ông này nhiều năm là Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch HĐQT Vinalines.
Chiều cùng ngày, một lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho hay, Bộ này đã nhận được thông báo của Bộ Công an về việc bắt giữ Cục trưởng Cục Hàng Hải.
Ông Dương Chí Dũng được bổ nhiệm Cục trưởng Cục hàng hải Việt Nam vào tháng 2 năm nay. Trước đó, ông này nhiều năm là Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch HĐQT Vinalines.
Quyết định bắt ông Dương Chí Dũng được cho là có liên quan đến kết luận của Thanh tra Chính phủ về việc quản lý và sử dụng vốn của Vinalines trong giai đoạn 2007-2010. Theo đó, Tổng công ty Hàng hải đã có nhiều khuyết điểm như mua sắm tàu cũ không phù hợp với kế hoạch được phê duyệt, quản lý sử dụng thiếu hiệu quả, dẫn tới kết quả kinh doanh yếu kém…
Phần lớn những khuyết điểm này được xác định có trách nhiệm tập thể lãnh đạo Vinalines cùng Chủ tịch HĐQT(ông Dương Chí Dũng) và Tổng giám đốc các công ty thành viên thời kỳ 2005-2010.
Điển hình của các vụ mua sắm kể trên là ụ nổi No83M, được Vinalines mua phục vụ Nhà máy sửa chữa tàu phía Nam. Mặc dù được sản xuất tại Nhật từ năm 1965 nhưng tổng chi phí cho dự án này lên tới 26,3 triệu USD (gấp đôi dự toán ban đầu). Hiện chi phí duy trì, bảo dưỡng cho thiết bị này vẫn rất lớn. Riêng với trường hợp này, Thanh tra Chính phủ đã chuyển hồ sơ sang Bộ Công an để tiếp tục xem xét, làm rõ.
Trước đó, một tập đoàn nhà nước khác là Vinashin cũng có lãnh đạo bị xử lý hình sự vì những sai phạm trong quản lý kinh tế. Khi Vinashin phải tái cơ cấu vì những khoản nợ và thua lỗ hàng chục nghìn tỷ đồng, Vinalines được chỉ định tham gia nhận một phần tài sản của Vinashin.
Điển hình của các vụ mua sắm kể trên là ụ nổi No83M, được Vinalines mua phục vụ Nhà máy sửa chữa tàu phía Nam. Mặc dù được sản xuất tại Nhật từ năm 1965 nhưng tổng chi phí cho dự án này lên tới 26,3 triệu USD (gấp đôi dự toán ban đầu). Hiện chi phí duy trì, bảo dưỡng cho thiết bị này vẫn rất lớn. Riêng với trường hợp này, Thanh tra Chính phủ đã chuyển hồ sơ sang Bộ Công an để tiếp tục xem xét, làm rõ.
Trước đó, một tập đoàn nhà nước khác là Vinashin cũng có lãnh đạo bị xử lý hình sự vì những sai phạm trong quản lý kinh tế. Khi Vinashin phải tái cơ cấu vì những khoản nợ và thua lỗ hàng chục nghìn tỷ đồng, Vinalines được chỉ định tham gia nhận một phần tài sản của Vinashin.
Theo VnExpress
0 Lời Bình:
Đăng nhận xét