29/5/12

Xấu mặt không chỉ với trong nước


(Dân trí) - Lệnh truy nã chủ tịch một doanh nghiệp khác xa so với một cục trưởng, bởi vì ở đây còn liên quan đến uy tín của quan chức nhà nước, đặc biệt là uy tín của lãnh đạo hàng hải Việt Nam, của Bộ Giao thông Vận tải. Xấu mặt không chỉ với trong nước.



(Minh họa: Ngọc Diệp)
Tuần qua, diễn đàn Quốc hội nóng lên vì câu chuyện về con tàu đắm Vinalines. Đại biểu Nguyễn Bá Thanh nói: Vinalines thua lỗ, Chủ tịch bỏ chạy, công an không bắt không được. Nói ra cứ như chuyện đùa, cử tri bức xúc hỏi mà không biết trả lời thế nào, mặt cứ trơ ra. Trong khi 70.000 hộ gia đình chính sách, hỗ trợ chẳng được bao nhiêu tiền mà cứ đưa lên đưa xuống, chưa quyết được. Đằng này, hàng nghỉn tỉ đồng tiền đổ sông, đổ biển xót hết cả ruột. Sự việc trên cho thấy cách điều hành quá lỏng lẻo. Chúng ta quản lý con người, tập đoàn, kiểu gì? Trước khi có kết luận, thanh tra phải đi lại 5 đến 10 lượt, yếu kém như thế nào thì lãnh đạo thừa biết rồi nhưng bất chấp đề bạt, phản cảm ghê gớm, như vậy thì giải thích kiểu gì.
Còn đại biểu Trần Du Lịch thì khẳng định, không thể nói đã bổ nhiệm trước khi thanh tra kết luận. ĐB Lịch cho rằng Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng phải giải trình trách nhiệm việc bổ nhiệm Cục trưởng Dương Chí Dũng.
Trả lời báo chí bên lề cuộc họp Quốc hội, TS. Cao Sỹ Kiêm cũng cho rằng cần làm rõ nghi án bao che ông Dương Chí Dũng. ĐB Kiêm nói: Rõ ràng khâu quản lý, theo dõi, kiểm tra, giám sát cán bộ không kỹ. Cũng cần tính hướng làm rõ vấn đề có lợi ích chi phối gì trong chuyện này không, có việc bao che, bảo vệ cho ông Dũng không? Cơ quan bảo vệ pháp luật sẽ điều tra, kết luận nội dung này. Nhưng rõ ràng ở đây, để một cán bộ cấp dưới có nhiều sai phạm, chứng tỏ công tác quản lý lỏng lẻo, không sát, không sâu.
Giờ đây, điều mà dư luận quan tâm không chỉ là vụ án đang xảy ra tại Vinalines, với những con tàu “chết” chôn theo hàng nghìn tỉ đồng mà còn có vấn đề khác, đó là việc bổ nhiệm ông Dũng vào chức vụ Cục trưởng Cục Hàng hải VN. Hãy xem cái gọi là quá trình công tác của ông Dũng, sẽ thấy có chuyện bất thường trong việc bổ nhiệm vị cán bộ này. 
 
Giai đoạn 2003-2005, khi ông Dũng làm Chủ tịch HĐQT và TGĐ Tổng Cty Xây dựng đường thủy (thuộc Bộ GTVT) để lại khoản lỗ gần 412 tỷ đồng. Kiểm toán Nhà nước đã đề nghị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của đơn vị, cá nhân ở các công ty có sai phạm để xử lý. Nhưng tháng 8-2005, ông Dũng lại được điều về làm Tổng giám đốc Vinalines. Tại đây, kinh qua các chức vụ Tổng giám đốc, Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch HĐTV Vinalines, ông Dũng đã phá như thế nào thì đã thấy rõ được đôi phần. Vậy mà lạ thay, ông Dũng tiếp tục được lên chức Cục trưởng Cục Hàng hải ViệtNam.
 
Hậu quả của việc bổ nhiệm rất không bình thường này là ông cục trưởng trở thành can phạm bỏ trốn. Lệnh truy nã một chủ tịch của một doanh nghiệp khác xa so với một ông cục trưởng, bởi vì ở đây còn liên quan đến uy tín của quan chức nhà nước, đặc biệt là uy tín của lãnh đạo hàng hải Việt Nam, của Bộ Giao thông Vận tải. Xấu mặt không chỉ với trong nước.
 
Đất nước sẽ còn mất tiền bạc, thời gian, chậm tiến vì những cán bộ tài và đức như ông Dũng. Nhưng theo các bạn thì loại cán bộ đó từ đâu mà ra vậy?
Lê Chân Nhân

0 Lời Bình:

Đăng nhận xét

Facebook Twitter Stumbleupon More