Một chế đệ độc tài, toàn trị tham nhũng tràn ngập khắp các mặt trong xã hội, tội mới xảy ra như nấm mọc thì làm sao có bộ luật nào có thể thích ứng nổi 1 tháng, nói chi đến chuyện 10-20 năm. Người ta đều biết rằng sự độc tài sinh ra đủ thứ tệ nạn, muốn chấm dứt tệ nạn xã hội thì phải thay đổi hệ thống tạo ra nó....LCST
BLHS Sửa đổi được xây dựng theo hướng quy định nghiêm khắc hơn với tội phạm chức vụ. Ảnh minh họa
“Bộ luật
Hình sự (BLHS) dù mới được sửa đổi bổ sung một số điều năm 2009 nhưng đã tỏ ra
lạc hậu, một số quy định không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế xã
hội hiện nay cũng như yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm” - Thứ trưởng thường
trực Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liên cho biết tại phiên họp đầu tiên của Ban soạn thảo
BLHS.
Nhiều tội phạm mới chưa được “luật hóa”
Theo Thứ trưởng Liên, nhiều tội phạm mới phát sinh
trong quá trình vận hành nền kinh tế theo cơ chế thị trường chưa được kịp thời
bổ sung hoặc đã được bổ sung nhưng chưa toàn diện, đầy đủ, như các tội phạm
phát sinh trong lĩnh vực bảo hiểm, thuế, tài chính, chứng khoán… Những hạn chế
này gây trở ngại không nhỏ trong thúc đẩy phát triển kinh tế.
Dẫn chứng quy định của Hiến pháp 1992 “Nhà nước
CHXHCN Việt Nam là nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân
dân”, Thứ trưởng Liên khẳng định tư tưởng xuyên suốt của xây dựng nhà nước pháp
quyền XHCN là đề cao quyền con người, quyền cơ bản của công dân. Đây cũng chính
là một trong những định hướng lớn trong quá trình sửa đổi Hiến pháp lần này.
Tuy nhiên, trên thực tế, các quyền con người, quyền
cơ bản của công dân vẫn chưa thực sự được tôn trọng và bảo vệ một cách đầy đủ,
toàn diện. BLHS mới cần phải góp phần tạo ra một môi trường sống an lành cho
dân, bảo vệ tốt hơn các giá trị của nhà nước pháp quyền XHCN.
Một vấn đề quan trọng khác về sự cần thiết sửa đổi
BLHS đó chính là các văn kiện Đại hội Đảng XI, chiến lược cải cách tư pháp của
Bộ Chính trị về đổi mới tư duy về chính sách hình sự. Trong đó “coi trọng việc
hoàn thiện chính sách hình sự và thủ tục tố tụng tư pháp, đề cao hiệu quả phòng
ngừa và tính hướng thiện trong việc xử lý người phạm tội. Giảm hình phạt tù, mở
rộng áp dụng hình phạt tiền, hình phạt cải cạo không giam giữ…hạn chế áp dụng
hình phạt tử hình…” (Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư
pháp đến năm 2020).
Tội phạm về chức vụ sẽ bị “xử” nặng hơn
Lần đầu tiên, định hướng những nội dung cơ bản được
đưa ra bàn thảo tại phiên họp của Ban soạn thảo. Theo Thứ trưởng Liên, có 7 định
hướng lớn. Trong đó có việc nghiên cứu bổ sung chế định trách nhiệm hình sự của
pháp nhân vào BLHS; nghiên cứu sửa đổi bổ sung các chính sách hình sự liên quan
đến người chưa thành niên, đặc biệt là mở rộng phạm vi áp dụng các hình phạt
không mang tính giam giữ đối với người chưa thành niên phạm tội; mở rộng khả
năng tha tù trước thời hạn có điều kiện để sớm đưa các em trở về với cộng đồng
cũng như khả năng xử lý chuyển hướng đối với người chưa thành niên phạm tội, bảo
vệ tốt hơn người chưa thành niên bị xâm hại.
Cũng như việc sửa đổi BLHS năm 2009, việc xây dựng
BLHS lần này vẫn theo hướng hạn chế phạm vi áp dụng hình phạt tử hình; tiếp tục
phi hình sự hóa đối với một số hành vi phạm tội không còn thực sự phù hợp trong
điều kiện hiện nay. Đồng thời hình sự hóa một số hành vi vi phạm có tính nguy
hiểm cao cho xã hội phát sinh trong các lĩnh vực của đời sống để đấu tranh
phòng, chống tội phạm trong tình hình mới; khắc phục tình trạng hình sự hóa các
quan hệ kinh tế, dân sự.
Đặc biệt, xây dựng BLHS sửa đổi sẽ theo hướng quy định
chính sách xử nghiêm khắc hơn đối với các tội phạm về chức vụ.
Đề cao tính ổn định của BLHS, Phó Chánh án TANDTC Đặng
Quang Phương nhấn mạnh: “Sửa đổi BLHS phải dự báo tương lai dài hơi, ít nhất
10-20 năm nữa”. Còn Phó Viện trưởng VKSNDTC Trần Công Phàn lại lưu ý: “BLHS hiện
hành chưa đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm. Nhiều quy định bản
thân các cơ quan tố tụng cũng lúng túng khi áp dụng. BLHS mới phải khắc phục tồn
tại này”.
Cùng nhận định với ông Phàn, ông Nghiêm Vũ Khải, Thứ
trưởng Bộ KH - CN cho rằng, tội phạm môi trường chưa xử lý được vì vướng những
khái niệm hết sức cơ bản, ví dụ như “ô nhiễm nghiêm trọng”. “Cái gì BLHS chưa đề
cập thì có thể áp dụng luật khác được không? Sửa đổi BLHS cần mở rộng nguồn của
luật, lưu ý cơ chế liên thông để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với việc sửa
đổi BLTTHS”, ông Khải đề xuất.
Theo dự kiến kế hoạch, để phục vụ cho sửa đổi BLHS,
các địa phương sẽ tiến hành tổng kết vào quý III/2012, tổng kết toàn quốc vào
cuối 2012, nhưng theo ông Kiều Đình Thụ, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ thì
thời gian đó quá cập rập, có thể dẫn đến việc tổng kết không đảm bảo chất lượng.
Thứ trưởng Hoàng Thế Liên đã ghi nhận tất cả những
đóng góp này để tiếp tục hoàn thiện, bàn thảo tại phiên họp lần sau.
“Tiếp tục nghiên cứu các điều khoản của
BLHS có vướng mắc, bất cập trong thực tiễn đấu tranh phòng chống tội phạm mà
chưa có điều kiện sửa đổi, bổ sung để chuẩn bị phương án cho việc sửa đổi, bổ
sung cơ bản, toàn diện BLHS”
(Trích Nghị quyết số 33 năm 2009 của
Quốc hội về việc thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của BLHS)
|
Thu Hằng
0 Lời Bình:
Đăng nhận xét