15/6/12

Bộ trưởng bộ Công an Trần Đại Quang: Mãi lộ không thể một sớm một chiều dứt được


Mãi lộ không những không giảm, mà sẽ tồn tại cho đển khi nào chế độ độc tài còn thống trị đất nước và dân tộc Việt Nam. LCST

TT - Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang ghi nhận tình trạng cảnh sát giao thông tiêu cực, mãi lộ là một thực tế. Ngành đã ra sức phòng chống “nhưng không thể một sớm một chiều xử lý dứt điểm được”.
Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang trả lời chất vấn của phó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội Đỗ Mạnh Hùng chiều 14-6 - Ảnh: VIỆT DŨNG

Ngoài hai bộ trưởng đăng đàn trả lời chất vấn chiều 14-6, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng cũng được Chủ tịch Quốc hội mời trả lời đại biểu về vụ bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng (nguyên cục trưởng Cục Hàng hải).
Vụ Dương Chí Dũng: hai bộ trưởng “rút kinh nghiệm”


“Trong khi người dân đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, trình độ nghiệp vụ của cán bộ, chiến sĩ công an trong điều tra, phá án nhiều vụ án phức tạp, nghiêm trọng thì cũng rất bức xúc trước việc bị can Dương Chí Dũng bỏ trốn ngay trước thời điểm bắt tạm giam. Xin hỏi trách nhiệm của Bộ Công an trong việc để bị can Dũng trốn thoát?” - Phó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội Đỗ Mạnh Hùng đặt câu hỏi.
"Chúng tôi kêu gọi cử tri cả nước và báo chí tiếp tục cung cấp thông tin về cảnh sát giao thông vi phạm, nghiêm cấm việc can thiệp xử lý vi phạm, không nên dùng tiền, hàng để hối lộ. Nếu cảnh sát giao thông vòi vĩnh thì tố cáo để cơ quan chức năng xử lý"
Bộ trưởng Bộ Công an TRẦN ĐẠI QUANG
Ông Trần Đại Quang cho biết khi phát hiện dấu hiệu vi phạm, cơ quan cảnh sát điều tra đã làm việc với ông Dũng và bước đầu ông Dũng đã thừa nhận vi phạm. Khi có quyết định khởi tố, thi hành lệnh bắt khám xét thì Dương Chí Dũng đã bỏ trốn. Ông Quang cho biết đã chỉ đạo cơ quan cảnh sát điều tra làm rõ xem có lộ, lọt thông tin không. Qua vụ việc này, ông Quang cũng kiến nghị Quốc hội nghiên cứu sửa đổi Luật tố tụng hình sự, Luật phòng chống tham nhũng để cho phép cơ quan điều tra được áp dụng các biện pháp ngăn chặn cần thiết, điều tra bí mật đối với những người có dấu hiệu phạm tội trước khi bị khởi tố.
Ông Đỗ Mạnh Hùng đề nghị bộ trưởng Bộ GTVT trả lời về trách nhiệm bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng. Trước đó, văn bản trả lời của ông Đinh La Thăng không làm đại biểu Hùng hài lòng vì “văn bản trả lời dài năm trang rưỡi nhưng chỉ có một dòng rưỡi nói về trách nhiệm là chưa cung cấp thông tin kịp thời cho báo chí”.
Được Chủ tịch Quốc hội mời, ông Thăng đứng lên phúc đáp: “Việc bổ nhiệm ông Dũng được Bộ GTVT thực hiện đúng và đầy đủ các quy trình, quy định về công tác quản lý cán bộ của Đảng, của Nhà nước. Các bước đều đảm bảo tính dân chủ, tính tập thể, được sự thống nhất tuyệt đối của ban cán sự đảng Bộ GTVT. Tuy nhiên, thực tế hiện nay ông Dũng đang bị khởi tố, chúng tôi nhận thức rằng trách nhiệm để việc này xảy ra là của tập thể lãnh đạo Bộ GTVT. Với tư cách là bí thư ban cán sự, bộ trưởng, tôi xin nhận trách nhiệm về việc này, xin rút kinh nghiệm sâu sắc.
Kêu gọi nhân dân chống mãi lộ
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đăng đàn
Sáng nay 15-6, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Chính phủ phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề về điều hành kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2012 và trực tiếp trả lời các câu hỏi của đại biểu Quốc hội.
Nhiều đại biểu cùng chất vấn ông Trần Đại Quang nạn mãi lộ, tiêu cực trong lực lượng cảnh sát giao thông. Giải trình vấn đề này, ông Quang cho biết: do môi trường công tác dễ nảy sinh tiêu cực nên trong thời gian qua, Bộ Công an đặc biệt coi trọng công tác phòng chống tiêu cực trong lực lượng cảnh sát giao thông. Bộ Công an đã có nhiều chỉ thị, đề án phòng chống vi phạm, sai phạm trong lực lượng và đã mang lại những chuyển biến rất tích cực. Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ không nhận hối lộ, nộp lại hàng trăm triệu đồng.
“Cảm ơn cử tri cả nước, báo chí đã cung cấp các thông tin sai phạm để chúng tôi kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm” - ông Quang nói. Nhiều trường hợp vi phạm đã bị đuổi khỏi ngành, thậm chí khởi tố, truy tố trước pháp luật và xem xét trách nhiệm các bộ quản lý. Tuy nhiên, bộ trưởng cũng cho rằng tình trạng mãi lộ “không thể một sớm một chiều xử lý được”.
Về việc vừa qua một số địa phương sử dụng lực lượng mạnh, trong đó có lực lượng công an, cưỡng chế thu hồi đất gây bức xúc trong nhân dân, Đại biểu Phạm Xuân Thăng (Hải Dương) hỏi: “Xin bộ trưởng cho biết quan điểm”,  ông Trần Đại Quang bày tỏ: “Việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng ở một số địa phương đã gây bức xúc trong một bộ phận nhân dân, đó là một thực tế. Tôi xin khẳng định lực lượng công an có nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự khi cấp có thẩm quyền quyết định tổ chức cưỡng chế chứ lực lượng công an không cưỡng chế. Chúng tôi chỉ xử lý những người chống người thi hành công vụ. Tất nhiên, qua một vài sự việc vừa qua thì chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm, tránh sai sót không cần thiết”.
Lại để 14 đại biểu chất vấn liền một mạch
Nửa cuối buổi chiều 14-6, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã mời liên tục 14 đại biểu Quốc hội nêu hơn 30 chất vấn liền một mạch cho Bộ trưởng Trần Đại Quang.
Tại kỳ họp trước, Chủ tịch Quốc hội cũng đã để cho 22 đại biểu nêu chất vấn liền một mạch với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Cách điều hành này sau đó được nhiều đoàn đại biểu Quốc hội và nhiều đại biểu Quốc hội góp ý là không nên, bởi để nhiều đại biểu nêu quá nhiều câu hỏi một lúc sẽ khiến người trả lời không nắm hết được nội dung, trả lời không sâu cũng như khiến cử tri khó theo dõi.

LÊ KIÊN

0 Lời Bình:

Đăng nhận xét

Facebook Twitter Stumbleupon More