5/6/12


Chuyện “bình thường” ở cảng Cam Ranh

Nụ cười…bình thường ở Cam Ranh
Hiệu Minh
-
Mấy hôm nay truyền thông quốc tế lại có dịp nhắc đến cái tên Cam Ranh, một cảng nước sâu tốt nhất ĐNA, thích hợp cho tầu bè trú ẩn khi có bão biển.

Giới quân sự từ thời Pháp đến Mỹ, sau này Liên Xô và đương nhiên cả Trung Quốc đều để ý đến cái vịnh con con này.
Không phải bỗng nhiên mà ông Panetta, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, lẽ ra thăm thắng cảnh Hạ Long cho mát mắt, lại thăm Cam Ranh trong bối cảnh khu vực Thái Bình Dương và biển Đông có nhiều động thái lạ.
Ngày 3/6 khi đứng trên boong tầu vân tải USNS Richard E. Byrd đang neo đậu để sửa chữa ở Vịnh Cam Ranh, Panetta tuyên bố: “Đây là môt chuyến đi lịch sử. Việc chiếc tàu đang có mặt tại đây và được công nhân Việt Nam bảo dưỡng là chỉ dấu to lớn cho thấy chúng ta đã tiến xa tới đâu”.

Cú bắt tay…bình thường

Tuy khách vui là thế nhưng phía chủ nhà cũng dè dặt vì sự tế nhị trong khu vực. Tướng Nguyễn Chí Vịnh cho rằng, chuyến thăm của vị đứng đầu Lầu Năm Góc“là một hoạt động bình thường”.

Đó là lời phát biểu “bình thường” trong mối quan hệ “bình thường” với hàng xóm phương Bắc, những người luôn coi biển Đông là cái ao nhà là rất “bình thường”.

Chuyện sau đây cũng “bình thường”. Thương lái Trung Quốc đi khắp đất nước thu mua, thuê đất rồi thuê cả cảng biển, đối với nhiều quan chức địa phương phía ta là “bình thường” vì chuyện làm ăn.

Bè cá … bình thường của TQ



“Bình thường” hơn cả là thương lái Trung Quốc vào tận quân cảng Cam Ranh nuôi cá, cách chỗ ông Panetta đứng khoảng 300 mét.

Giới chức địa phương không biết gì cho tới khi báo chí chính thống lên tiếng. Có gì mà các bố hoắng lên thế. Đây là nuôi cá bè chứ có liên quan gì đến do thám tiếng động của tầu ngầm ra vào quân cảng đâu. Ngư dân thì dốt nát, biết gì về tình báo quân sự.

Xem cái bè cá của Trung Quốc và tầu USNS Richard E. Byrd của Mỹ đậu gần đó cũng thấy, người Mỹ tỏ ra sốt sắng với Cam Ranh hơn ai hết. Dân phương Bắc chỉ thích cá mú, mấy cái tầu chiến kia lo chi cho mệt.

Ông Panetta biết chuyện này sẽ coi là…bình thường. Ông người Hoa trông lều cá cũng thấy…bình thường. Quan chức nhà ta cũng thấy…bình thường.

Vì vậy, sau chuyến thăm của vị đứng đầu Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ sau gần 40 năm vắng bóng tầu chiến Mỹ, cảng Cam Ranh vẫn…bình thường.

HM. 4-06-2012

0 Lời Bình:

Đăng nhận xét

Facebook Twitter Stumbleupon More