Nhiều công trình có tổng mức đầu tư
lên đến cả trăm tỉ đồng nhưng tuổi thọ của nó lại không xứng “đồng tiền bát
gạo”, nhanh chóng xuống cấp. Trách nhiệm cuối cùng vẫn chưa được quy ra, vì
giữa chủ đầu tư và đơn vị thi công “đá bóng” trách nhiệm…
Những "ổ voi" trên mặt cầu Thăng Long |
Công trình tai tiếng nhất là việc
trải thảm mặt cầu Thăng Long cách đây một thời gian. Chỉ thảm lại mặt cầu, nhưng
công trình được “bơm vốn” lên cả trăm tỷ đồng để nhà thầu ngày đêm đưa công
nhân, phương tiện lên hoàn thiện. Tuy nhiên, chỉ sau khi hoàn công được một thời
gian ngắn, công trình này bắt đầu xuất hiện vết nứt, lồi lõm, ổ gà, ổ
trâu…
Qua rất nhiều lần “vá víu”, mặt cầu
Thăng Long đến thời điểm này vẫn còn xuất hiện những vết nứt mới, nhà thầu là
công ty Bảo Quân cũng cam kết trải thảm lại mặt cầu, đem lại sự “bình yên” cho
cánh tài xế điều khiển phương tiện qua lại.
Bộ trưởng Bộ GTVT - ông Đinh La
Thăng - nhận định rằng, cầu Thăng Long là cây cầu nằm trong 5 công trình lớn qua
kiểm tra tổng thể chất lượng phát hiện có "vấn đề". Nguyên nhân sơ bộ xác định
là do công nghệ và vật liệu thi công thiếu đồng bộ.
Một dự án không kém phần tai tiếng
khác của Bộ GTVT là dự án cầu Thanh Trì, với tổng mức đầu tư 5.700 tỷ đồng,
chính thức khánh thành và đi vào sử dụng đầu năm 2007. Cầu Thanh Trì thường xuất
hiện dấu hiệu xuống cấp, dù chủ đầu tư đã cho nhà thầu “bảo hành” duy tu bảo
dưỡng thường xuyên.
Theo đó, tầm khoảng tháng 10/2009,
dự án đã bị lún sụt, trong đó đoạn vượt qua sông Hồng bị xuống cấp nặng nhất.
Tại đây, những vết lún sụt xuất hiện dày đặc hai bên thành cầu, trong khi làn
đường dành cho ôtô bị tụt hẳn xuống. Hiện tượng xuống cấp của công trình vẫn
tiếp diễn, khi nửa đầu năm 6/2011, dù vẫn được duy tu sửa chữa, nhưng những vết
lún trên cầu Thanh Trì lại tiếp tục xuất hiện với những vệt lún rộng tới nửa
mét, tạo thành những gờ mấp mô. Mới đây nhất, tháng 5/2012, mặt đường bê tông
nhựa đường lên xuống phía bắc cầu Thanh Trì cũng xuất hiện tình trạng chảy dẻo
và dồn cục.
“Chất lượng” mặt cầu Thăng Long đã
được Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Phạm Quốc Anh lấy làm ví dụ để dẫn chứng
hiện tượng nhanh chóng xuống cấp trong các công trình xây dựng. Ông Anh đặt câu
hỏi, tại sao những công trình làm từ những năm 60 đến nay còn tốt, còn những
công trình có tuổi thọ trong vài năm gần đây là nhanh chóng xuống cấp?.
Theo Bộ trưởng Thăng, chất lượng
công trình giao thông đang là vấn đề bức xúc, Bộ GTVT đã nhận thức được tồn tại
này, đã lấy hai năm liên tiếp từ 2011 làm Năm chất lượng công trình giao thông.
Trong lần giải trình trước UB Pháp luật mới đây, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đã
“thay mặt Bộ GTVT nhận lỗi trước nhân dân” khi còn có tình trạng “tiến độ công
trình chậm, chất lượng công trình chưa đảm bảo theo yêu cầu” - ông Thăng nói -
“Chúng tôi đang từng bước khắc phục để sử dụng tiền ngân sách nhà nước, tiền
nhân dân đóng góp vào đúng chỗ”.
V.H.
0 Lời Bình:
Đăng nhận xét